กทม.เผยมีขยะเฉลี่ยวันละ77ตันปรับแผนการจัดเก็บรอบสนามหลวงใหม่

28 ต.ค. 2559 | 01:30 น.
รายงานข่าวจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยว่า ปริมาณขยะในวันที่ 27 ตุลาตม 2559 มีจำนวน 78 ตัน รวมปริมาณขยะสะสม 999 ตัน (ตั้งแต่วันที่ 14-26  ต.ค. 59) ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 77 ตัน สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ปรับแผนการจัดเก็บขยะ โดยกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ได้จัดระเบียบการนำรถเข้าจัดเก็บขยะในบริเวณสนามหลวงโซนเหนือ ตั้งแต่ถนนผ่ากลางด้านธรรมศาสตร์จนถึงด้านศาลฎีกา ด้วยการปรับแผนดังนี้ คือ  1) กำหนดรอบการจัดเก็บขยะของโซนด้านทิศเหนือ วันปกติให้รถของเขตที่ได้รับมอบหมายเข้าจัดเก็บขยะ ชั่วโมงละ 1 คัน ผลัดกันเป็นรอบ  และวันหยุดใช้รถเสริมจากเขตสนับสนุนเข้าจัดเก็บในช่วงที่มีขยะเพิ่ม  2) การรับส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ให้รถส่งที่ประตูหรือตามจุดที่เหมาะสม 3) การจัดเก็บขยะ ใช้รถจัดเก็บขยะ 5 ตัน แทน 2 ตัน เพื่อจัดเก็บขยะต่อครั้งให้ได้มาก โดยทางด้านทิศใต้ของสนามหลวง ใช้คนงานจัดเก็บ ด้วยการชักลากขยะมารวมไว้ที่จุดที่กำหนด แล้วขนขึ้นรถขยะ และทางด้านทิศเหนือของสนามหลวง วันธรรมดาให้ใช้รถขยะวิ่งจัดเก็บบนถนนนอกสนามหลวง โดยให้คนงานชักลากออกมาตามจุดที่กำหนด (กรณีจำเป็น จะเปิดประตูด้านอนุสาวรีย์อาสา และด้านสะพานผ่านพิภพลีลาให้รถขยะเข้าไปจัดเก็บด้านใน) ส่วนวันหยุดหรือวันที่มีกิจกรรมพิเศษ ให้นำรถขยะเข้าไปจัดเก็บตามถนนด้านในของสนามหลวงได้เหมือนเดิม  4) จุดจอดรถขยะ กำหนดจัดจุดจอดรถขยะด้านนอก 2 จุด คือ บริเวณอนุสาวรีย์ทหารอาสา จอดได้ 2 คัน และบริเวณสวนหย่อมสะพานผ่านพิภพลีลา จอด 3 คัน นอกจากนี้ กำหนดจุดที่จอดรถสำรองไว้บริเวณสวนสันติพร

ด้านการสนับสนุนห้องสุขา บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนห้องสุขาชั่วคราว โดยจะดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 29 ต.ค. 59 จำนวน 4 จุด รวม 55 ห้อง ได้แก่ บริเวณพื้นที่ด้านในท้องสนามหลวง จำนวน 2 จุด คือ บริเวณสนามหลวงฝั่งวัดมหาธาตุ จำนวน 2 ชุด และบริเวณสนามหลวงข้างเต็นท์อำนวยการร่วม สุขาชั่วคราวแบบ VIP จำนวน 1 ชุด และบริเวณพื้นที่โดยรอบสนามหลวง จำนวน 2 จุด คือ บริเวณสวนสันติพร 1 จุด จำนวน 15 ห้อง และบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 จุด จำนวน 10 ห้อง

ด้านการบำบัดน้ำเสีย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  ได้มอบจุลินทรีย์ EM จำนวน 1,000 ขวด เพื่อใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากโรงครัวบริเวณท้องสนามหลวง โดยจะมอบให้เดือนละ 1,000 ขวด ทุกเดือน จนเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีพระบรมศพฯ ซึ่งหน่วยงานใดมีความประสงค์จะนำไปใช้งาน สามารถมารับได้ที่เต็นท์อำนวยการกรุงเทพมหานคร

นอกจากนั้น การจัดเก็บดอกไม้จากการที่ประชาชนนำไปแสดงความเคารพพระบรมศพฯ สำนักสิ่งแวดล้อมได้นำไปทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพที่สวนสราญรมย์และสวนหลวง ร.9