ศึกอสังหาฯย่านบางใหญ่-บางบัวทองแข่งเดือด

01 พ.ย. 2559 | 09:00 น.
ศึกอสังหาฯย่านบางใหญ่-บางบัวทองแข่งเดือด ผู้ประกอบการท้องถิ่นเร่งปรับตัววิลล่า คุณาลัย/ศิชามาสรัตน์ ดีเวลลอปเม้นท์เผยราคาที่ดินขยับตัวแบบก้าวกระโดดไร่ละกว่า20 ล้านบาท เร่งสร้างจุดต่าง พัฒนาโครงการขนาดเล็ก เพื่อรอรับรู้รายได้ที่เร็วขึ้น

นางประวีรัตน์ เทวอักษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด ผู้พัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์ คุณาลัย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ย่านบางใหญ่-บางบัวทองมีการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ถนนกาญจนาภิเษกเปิดให้บริการ ในปี 2550 เป็นต้นมา แต่มาชะลอตัวหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ประมาณ 3-4 เดือน ทำให้ราคาที่ดินไม่มีการขยับขึ้น หลังจากนั้นตลาดที่อยู่อาศัยก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบประเภททาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว

เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าในอนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะมีการเจริญเติบโตอย่างมาก จากการขยายตัวของระบบคมนาคมและสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ แต่ราคาที่อยู่อาศัยยังไม่สูงมากนัก ส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในย่านบางใหญ่-บางบัวทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ห้างเซ็นทรัลเวสต์เกต ที่ก่อให้เกิดแหล่งงานขนาดใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินในย่านดังกล่าวถีบตัวสูงขึ้นอย่างมาก

“ราคาที่ดินเริ่มขยับตัวสูงขึ้นตั้งแต่มีข่าวว่าเซ็ลทรัล เวสต์เกตจะมาเปิด ผู้ประกอบการรายใหญ่กว้านซื้อที่ดินในย่านดังกล่าวจำนวนมาก เมื่อห้างก่อสร้างแล้วเสร็จราคาที่ดินก็เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว อย่างราคาที่ดินติดถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ลึกเข้าไปประมาณ 5-6 กิโลเมตร ล่าสุดบอกขายอยู่ที่ 9.5 ล้านบาทต่อไร่ จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาทต่อไร่ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้น” นางประวีรัตน์ กล่าวและเสริมว่า

“ในส่วนของผู้ประกอบการรายเล็กในท้องถิ่น ซึ่งมีเงินทุนไม่มากไม่สามารถซื้อที่ดินแปลงใหญ่ๆเก็บไว้ได้ ก็ต้องอาศัยพัฒนาโครงการบนที่ดินเก่า ซึ่งมีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนเดิม ทำให้ราคาขายของเราถูกกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ นอกจากเรื่องของความได้เปรียบด้านการซื้อที่ดินแล้ว สิ่งที่เราต้องปรับเปลี่ยนคือ การพัฒนาคุณภาพสินค้า การพัฒนาโครงการให้มีความโดดเด่นน่าสนใจ ดูแลกลุ่มลูกค้าด้วยความใส่ใจ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้”

ทั้งนี้ บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด เป็นบริษัทที่แตกไลน์ธุรกิจมาจาก กลุ่มบริษัท อาร์ เอ็ม พร๊อพเพอร์ตี้ฯ ที่ดำเนินกิจการ บ้านจัดสรรมาเป็นระยะเวลามากกว่า 30 ปี เคยพัฒนาโครงการระดับชุมชนเมืองมาหลายโครงการ อาทิ บ้านบัวทอง โครงการ 1 - 4, คุณาลัย บางขุนเทียน เป็นต้น ในส่วนของบริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด ได้จัดตั้งเมื่อปี 2551 พัฒนาบ้านแฝด บ้านเดี่ยว และอาคารพาณิชย์ ในนาม วิลล่า คุณาลัย 1,2 และ 3

สอดคล้องกับ นายเปรมพล เกิดวิธีภาสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิชามาสรัตน์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบการท้องถิ่นที่พัฒนาโครงการ ภายใต้แบรนด์ “สิริกานต์” กล่าวว่า พื้นที่บางใหญ่-บางบัวทองในปัจจุบันถือเป็นทำเลทองในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ดูได้จากการที่ผู้ประกอบการายใหญ่เข้ามาทำตลาดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในปี 2558 พบว่า มีโครงการทั้งหมดประมาณกว่า 50 โครงการ คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ภายในระยะเวลา 1 ปี ขณะที่ทาวน์เฮาส์ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่

“การเข้ามาทำตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่ ก่อให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งในแง่ของราคาที่ดินและราคาที่อยู่อาศัย ปัจจุบันราคาที่ดินติดถนนวัดลาดปลาดุก ห่างจากถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรีประมาณ 3-4 กิโลเมตรอยู่ที่กว่า 20 ล้านบาทต่อไร่ หรือที่ดินในซอยอยู่ที่กว่า 4 ล้านบาทต่อไร่ ส่งผลให้การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ทำได้ยาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเลี่ยงมาพัฒนาโครงการที่มีขนาดเล็กจำนวนไม่เกิน 100 หน่วยต่อโครงการ ระยะเวลาการพัฒนาไม่เกิน 2 ปี เพื่อสร้างการรับรู้รายได้ที่รวดเร็ว”นายเปรมพล กล่าว

ทั้งนี้ การแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ผู้ประกอบการรายเล็กมีความจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้กับโครงการสินค้าที่พัฒนาต้องขายได้ด้วยตัวของมันเอง เพราะผู้ประกอบการรายเล็กไม่สามารถใช้แบรนด์ในการทำตลาดเหมือนรายใหญ่ได้ ประกอบกับทำเลที่ตั้งอาจด้อยกว่ารายใหญ่ เนื่องจากเงินทุนที่ใช้ในการซื้อที่ดินน้อยกว่า ระดับราคาต้องถูกกว่า
อนึ่ง บริษัท ศิชามาสรัตน์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด อยู่ในแวดวงอสังหาริทรัพย์ย่านบางบัวทองมากว่า 20 ปี พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวมาแล้วกว่า 6,000 หน่วย

ขณะที่บริษัทพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ที่เปิดโครงการในย่านบางใหญ่มี บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท, บริษัท แสนสิริ, บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, บริษัท เอพี ไทยแลนด์, บริษัท ศุภาลัย, บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้, บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์, บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์, บริษัท มั่นคง เคหะการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,205 วันที่ 30 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2559