ส่งออกไทยเดือน ก.ย.ขยายตัวที่ 3.4% อีไอซีคาดส่งออกทั้งปีหดตัวเพียง 0.5%

26 ต.ค. 2559 | 13:13 น.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์เรื่อง  “ส่งออกไทยเดือน ก.ย. ขยายตัวที่ 3.4% อีไอซีคาดส่งออกทั้งปีหดตัวเพียง 0.5%"

keypoint

มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.4%YOY โดยตลาดส่งออกสำคัญยังคงขยายตัวได้ดีในเกือบทุกตลาด

ปัจจัยหลักมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสินค้าเกษตรกรรมที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ฟื้นตัวตามราคาน้ำมัน

มูลค่าการนำเข้าพลิกกลับมาขยายตัวได้สูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 5.6%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่กลับมาเป็นบวกจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่สูงกว่าปีก่อน

Implication

อีไอซีมองว่าการส่งออกสินค้าในเดือน ก.ย. เริ่มส่งสัญญานฟื้นตัว จากการขยายตัวที่ครอบคลุมในหลายหมวดสินค้ามากขึ้น ทั้งสินค้ากลุ่มที่เริ่มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันที่ชัดเจนขึ้น และสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงเพียง 0.5%YOY โดยในช่วงที่เหลือของปี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจคู่ค้าและปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันให้ปริมาณการค้าโลกไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ มูลค่าการนำเข้าของไทยจะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้นให้ช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่มีแนวโน้มจะล่าช้ากว่าที่คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป

ผู้เขียน: พิมพ์นิภา บัวแสง

            ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์