“บิ๊กตู่” สั่งรับมือคลื่นมหาชน 29 ต.ค.ประชาชนทะลักร่วมถวายสักการะพระบรมศพ

25 ต.ค. 2559 | 09:35 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.วันนี้ (25 ตุลาคม) เกี่ยวกับมาตรการรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระบรมมหาราชวังในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ว่า ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วม รวมถึงสั่งการให้ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ ทำเนียบรัฐบาล โดยจะประชุมแผนบูรณาการร่วมกัน ในวันพรุ่งนี้ (26 ตุลาคม) เพื่อรองรับประชาชนที่มีมากขึ้นทุกวันและเห็นได้ว่าการจัดระเบียบดีขึ้นทั้งการรักษาความปลอดภัยน้ำ และขยะ

ส่วนการเตรียมงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมครั้งแรกในเร็วๆ นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักพระราชวัง ที่ต้องหารายละเอียดก่อนจัดการประชุมขึ้น

พ.อ.ญ.ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเสร็จสิ้นผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้ทางรัฐบาลเตรียมการให้พร้อมในการที่จะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

พร้อมกันนี้ ได้ขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอดมา รวมถึงหน่วยแพทย์ และจิตอาสาต่างๆที่มาช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม รวมถึงการอำนวยความสะดวกอื่นๆ

นายกฯ ยังได้สั่งการถึงเรื่องการให้บริการห้องน้ำให้กับพี่น้องประชาชนที่มีเสียงบ่นมาว่า ห้องน้ำไม่เพียงพอกับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณท้องสนามหลวง โดยสั่งการให้ รมว.อุตสาหกรรมติดต่อประสานกับบริษัทเอสซีจี ที่จะเข้ามาช่วยเหลือดูแลสร้างห้องน้ำแบบน็อกดาวน์ให้กับประชาชน โดยคาดว่า ในช่วงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ จะมีห้องน้ำชั่วคราวให้บริการได้เพิ่มเติมมากขึ้น ส่วนช่วงตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ทางบริษัทเอสซีจีจะสร้างห้องน้ำแบบน็อกดาวน์เพิ่มขึ้นในให้อีก 1 ยูนิต ซึ่งจะมีทั้งห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิงอยู่ใน 1 ยูนิตนี้