กรมเหมืองแร่ฯจับมือกอ.รมน.ภาค 4 ผลักดันลงทุนเหมืองแร่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

25 ต.ค. 2559 | 03:50 น.
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ผลักดันให้มีการพัฒนาแหล่งแร่ในพื้นที่ภาคใต้ เน้นพื้นที่เป้าหมายสำคัญ 3 จังหวัดชายแดน และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา  หวังให้เกิดการลงทุนในกิจกรรมการทำเหมืองแร่ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นายสมบูรณ์  ยินดียั่งยืน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.)  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) ได้มีการหารือร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน. ภาค 4) ถึงแนวทางในการผลักดันให้มีการพัฒนาแหล่งแร่ในพื้นที่ศักยภาพแร่ที่มีอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ แร่ดีบุก ดินขาว ทองคำ ควอตซ์ ทรายแก้ว วุลแฟรม แมงกานีส ฯลฯ ให้เกิดกิจกรรมการทำเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่อเนื่องซึ่งใช้วัตถุดิบที่ได้จากการทำเหมืองแร่ เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากมีการพัฒนาแหล่งแร่ในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเน้นให้ความสำคัญกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่เป้าหมายหลักและหากพื้นที่เป้าหมายประสบผลสำเร็จ ก็จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

ปัจจุบัน กพร. และ กอ.รมน. ภาค 4 ได้มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแร่ในพื้นที่เป้าหมายทั้งข้อมูลพื้นที่ศักยภาพแร่ ชนิดแร่ การทำเหมืองแร่ในอดีตและปัจจุบัน พร้อมทั้งได้มีการหารือกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่เป้าหมายถึงปัญหาอุปสรรคในการประกอบกิจการเหมืองแร่ โดยมุ่งหวังที่จะผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ทั้งจากนักลงทุนภายในและภายนอกประเทศ เข้ามาดำเนินกิจกรรมการทำเหมืองแร่ในพื้นที่เป้าหมายเพิ่มมากขึ้นทั้งนี้ กอ.รมน. ภาค 4 จะเป็นผู้ประสานในการลดปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการด้านอุตสาหกรรมแร่ พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักลงทุน