กทม.ระดมทุกส่วนงานเตรียมรับประขาชนมุ่งสู่พระบรมมหาราชวัง

22 ต.ค. 2559 | 00:20 น.
กองประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยสรุปข้อมูลการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง

สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) : รถ Shuttle Bus  ปรับแผนเส้นทางรถShuttle Bus เป็น 2 เส้นทาง ดังนี้เส้นทางที่ 1 จากจุดที่ 1 อนุสาวรีย์ทหารอาสา จุดที่ 2กองการท่องเที่ยว กทม. จุดที่3ถนนพระอาทิตย์ จุดที่ 4แยกบางลำพู จุดที่ 5สะพานวันชาติ จุดที่ 6สะพานผ่านฟ้า จุดที่ 7โรงแรมรัตนโกสินทร์  เส้นทางที่ 2 จากจุดที่ 1ศาลยุติธรรม จุดที่ 2 สวนเจ้าเชษฐ์ จุดที่ 3 สนามหลวง

ทั้งนี้จะจัดทำป้ายแสดงเส้นทางเดินรถติดบริเวณสถานีจอดทุกจุด พร้อมจัดเก้าอี้และติดตั้งจุดบริการน้ำดื่มด้วยเวลาที่เปิดให้บริการ 09.00-20.00 น. ทั้งนี้จะประสานตำรวจเพื่อขอขยายเวลาออกไป ถึง 21.00-22.00 น.ต่อไป ภายหลังปิดให้บริการจะนำรถรางไปจอดที่บริเวณถนนพระอาทิตย์

จุดบริการประชาชน  จากการสำรวจจุดบริการประชาชนทั้ง 16 จุด พบว่า จุดที่ 1-14 ไม่มีปัญหา จุดที่ 16 พุทธมณฑล สามารถจอดรถได้ 690 คัน จอดรถบัสได้ 95 คัน มีที่พักจำนวน 200 ห้อง แบ่งเป็นโซนชาย-หญิง มีห้องน้ำและอาหารบริการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้ดี สำหรับจุดที่ 15 สนามม้านางเลิ้งนั้น จากการตรวจสอบพบว่า จอดรถได้ 100 คัน จอดไม่เสียค่าใช้จ่าย 30 คัน อีก 70 คันต้องจอดในที่ที่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีการจัดที่พัก ไม่มีอาหารรวมถึงห้องน้ำที่เพียงพอ ทั้งนี้สำนักการจราจรและขนส่งจะประสานเพื่อเตรียมความพร้อมในจุดดังกล่าวต่อไป

สำนักการโยธา  เต็นท์ที่ได้ตั้งไว้ตรงกลางเพื่อให้ประชาชนพักผ่อนนั้น ในขณะนี้มีประชาชนมานอนเป็นจำนวนมาก จึงจะได้จัดเก้าอี้จำนวน 500 ตัวมาตั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทมหานคร : ตามที่มีกำหนดจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ฝ่ายการแพทย์ได้ปรับแผนการทำงาน โดยกำหนดแผนเพื่อนำผู้ป่วยฉุกเฉินออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมจัดจุดจอดรถฉุกเฉิน  ทั้งนี้ขอให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนเปิดทางเพื่อนำผู้ป่วยออกจากพื้นที่โดยเร็ว

สำนักสิ่งแวดล้อม : เพิ่มรถสุขาเดิม 30 คัน เป็น 35 คัน จอดรอบพื้นที่สนามหลวงจำนวน 8 จุด จัดเจ้าหน้าที่เดินเท้าเพื่อเก็บขยะเพิ่มเติม และจะประสานสำนักการระบายน้ำเพื่อเก็บขยะในคลองหลอดด้วย

สำนักการระบายน้ำ : ในขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่เปิดให้บริการย้อมผ้าฟรีแก่ประชาชน ซึ่งน้ำเสียจากการย้อมผ้าจะปะปนสารพิษและโลหะหนัก ต้องมีการกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งจะเตรียมเผยแพร่ข้อมูลและจัดทำเอกสารแจกประชาชนต่อไป  ได้ประสานหลายหน่วยงานร่วมกันนำน้ำเสียที่เกิดจากการย้อมผ้าไปบำบัด เตรียมรถโมบายเพื่อนำน้ำที่เกิดจากการย้อมผ้าใส่ถัง แล้วนำไปบำบัดให้ถูกต้องต่อไป

เทศกิจ : จากการสำรวจวินมอเตอร์ไซค์จิตอาสาบริเวณโดยรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง เบื้องต้นพบว่ามี 10 วิน และในวันนี้จะสำรวจให้ครบ และจะจัดทำบัตรประจำตัวสำหรับจิตอาสามอเตอร์ไซค์เพื่อให้เป็นระเบียบมากขึ้น

กองกลาง : ขณะนี้ในพื้นที่ของเต็นท์โรงทานซึ่งมีจำนวน 46 หลัง มีผู้ใช้แล้ว 38 หลัง จำนวน 22 หน่วยงาน โดยจะมีการตั้งโรงทานจนถึง 1 ปี จำนวน 29 เต็นท์ 22 หน่วยงาน ในส่วนที่เหลืออีก 9 เต็นท์ เปิดให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้มาตั้งโรงทานประกอบอาหาร โดยจะสามารถรับได้ 18-20 หน่วยงาน แต่ในขณะนี้มีการจองคิวจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน แล้ว

ได้เชิญผู้แทน 22 หน่วยงานที่ประสงค์ตั้งโรงทานจนถึง 1 ปีมาชี้แจง ทำความเข้าใจร่วมกันว่าจะสามารถนำอาหารเข้ามาได้ตั้งแต่เที่ยงคืน จนถึง 5.00 น. และหากมีรถหลายคันต้องนำไปจอดที่ม.ธรรมศาสตร์เพื่อให้จิตอาสาช่วยขนย้าย ซึ่งในขณะนี้มีผู้สนับสนุนรถเข็นมากกว่า 100 คันแล้ว รวมทั้งขอความร่วมมือในการใช้ไฟฟ้า ไม่ควรมีปลั๊กเพิ่มเพราะจะทำให้กระแสไฟขัดข้องบ่อยครั้ง  จะดำเนินการจัดทำบัตรสำหรับผู้ที่เข้ามาประจำโรงทาน

สำนักอนามัย : ได้ดำเนินการฉีดยาพ่นยุง และดูแลเรื่องสุนัขเร่ร่อน การสุขาภิบาลอาหาร โดยจัดนักวิชาการสุขาภิบาลอาหารเฝ้าระวังและให้คำแนะนำกับประชาชน

กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ :  ร่วมกับศูนย์ประสานงานอาสาสมัครจัดทำบัตรคิวใหม่สำหรับประชาชนที่มาลงนามถวายความอาลัย ณ พระบรมมหาราชวัง โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 100 คิว คาดว่าแล้วเสร็จวันนี้ ขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ดูแลภายในเต็นท์เพื่อไม่ให้เกิดการลัดคิว เตรียมจัดทำคิวพิเศษให้แก่คนชราและพิการ

กองบัญชาการตำรวจนครบาล : ได้จัดเจ้าหน้าที่แบ่งการทำงานออกเป็นหลายชุด ทั้งดูแลด้านการจราจร เส้นทางเสด็จ การดูแลจุดเสี่ยง การจัดสายตรวจ นอกจากนี้ยังมีการนำโดรนมาใช้เพื่อการป้องกันเหตุและสืบสวนหลังเกิดเหตุ จัดชุดเข้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้มาพักอาศัยตามโรงแรมต่างๆบริเวณรัศมี 1 กิโลเมตร โดยรอบ  จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประจำท่ารถ หมอชิต หัวลำโพง ท่าเรือ และจุดจอดShuttle Bus เพื่อดูแลด้านความปลอดภัย