พาณิชย์เร่งหาตลาดส่งออกข้าวไตรมาสสุดท้ายของปี 59

20 ต.ค. 2559 | 05:05 น.
นางดวงพร รอดพยาธิ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าราคาข้าวเปลือกของไทย ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวและการส่งออกข้าวของไทยโดยรวมนั้น   สถานการณ์ข้าวของประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวสำคัญ อาทิ อินเดีย เวียดนาม และปากีสถาน รวมทั้งไทย เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงที่มีพายุฝน ทำให้ราคาข้าวปรับตัวลดลงแต่ยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยระบุว่า ผลผลิตข้าวไทยในฤดูนาปีนี้ยังไม่ได้ออกสู่ตลาดพร้อมกัน จึงเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลไทยมีคำสั่งซื้อจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและฟิลิปปินส์มารองรับ ในช่วงเดือน  ต.ค. – ธ.ค. 2559 กว่า 2 แสนตัน จึงช่วยให้ราคาข้าวเปลือกยังทรงตัว มิได้ดิ่งลงดังที่เป็นข่าว

ในส่วนของแผนการตลาดข้าวไทย กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างเร่งรัดการส่งมอบข้าวให้ฟิลิปปินส์ (NFA) ตามสัญญาที่ประมูลได้ก่อนหน้านี้ปริมาณ 1 แสนตัน และจีน (COFCO) ภายใต้สัญญา G to G งวดแรก  1 แสนตัน ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา COFCO ได้แจ้งรายชื่อเรือมารับมอบข้าวปริมาณ 1 แสนตัน ที่ตกลงขายไว้ในราคา 394 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน (50 กิโลกรัม) และ 399 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน (25 กิโลกรัม) ซึ่งเป็นราคาที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับปรับตัวสูงขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า จะนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางเยือนประเทศคู่ค้าหลัก คือ มาเลเซียและอินโดนีเซียในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นตลาดข้าวขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพของไทยที่มีความต้องการนำเข้าข้าวในปริมาณมากมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ คาดว่า NFA ของฟิลิปปินส์เตรียมจะเปิดประมูลข้าวเพิ่มอีก 250,000 ตัน ในเร็วๆ นี้ ซึ่งไทยจะเข้าร่วมการประมูลอย่างแน่นอน และหากชนะการประมูลก็จะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าอีกปริมาณมาก เป็นผลดีต่อข้าวที่กำลังออกสู่ตลาดและจะเป็นแรงกระตุ้นการซื้อขายข้าวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559

กรมการค้าต่างประเทศจะเดินหน้าขับเคลื่อนแผนตลาดเชิงรุกต่อไปเพื่อผลักดันการส่งออกข้าวไทยในช่วงต้นฤดู โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และนวัตกรรมข้าว ทั้งการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ในประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน ฟิลิปปินส์ และอยู่ระหว่างการเชิญผู้แทนจากประเทศอิรักและอิหร่านเดินทางเยือนไทยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กลับมานำเข้าข้าวจากไทยอีกครั้ง หลังจากที่ไทยสูญเสียสองตลาดนี้ไปในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะจัดงาน Thailand Rice Convention 2017 ระหว่างวันที่ 28 - 30 พฤษภาคม 2560 ซึ่งจะมีผู้ค้าข้าวจากประเทศลูกค้าหลักทั่วโลกมาร่วมงาน ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวไทย โดยภายในงานประกอบด้วยการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ การจัดนิทรรศการให้ความรู้และส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย รวมทั้งการเจรจาซื้อขายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนด้วย รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินการในทุกด้านเพื่อผลักดันให้ข้าวไทยมีโอกาสทางการตลาดในทุกรูปแบบจึงขอให้ผู้ประกอบการถ่ายทอดข้อมูลที่เป็นจริงสู่ตลาด เพื่อประโยชน์ต่อเกษตรกรและสถานการณ์ข้าวไทยโดยรวมด้วยอีกทางหนึ่ง