“ปลัดสมชาย”แนะประชาชนศึกษาขั้นตอนการย้อมผ้าก่อนลงมือทำ

19 ต.ค. 2559 | 10:45 น.
นายสมชาย  หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่สามารถหาซื้อเสื้อสีดำมาสวมใส่  เพื่อแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เนื่องจากขณะนี้เสื้อดำไม่เพียงพอต่อความต้องการหรือมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ประชาชนบางรายไม่สามารถจัดหาเสื้อดำชุดใหม่ได้ ดังนั้น การแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ การนำเสื้อผ้าทั้งเก่าและใหม่มาย้อมเป็นสีดำ แต่เนื่องจากในกระบวนการย้อมจำเป็นต้องเลือกใช้สารเคมีที่เหมาะสมกับเนื้อผ้าและหลังการย้อมจะต้องมีวิธีบำบัดน้ำก่อนทิ้งลงลำรางสาธารณะ

“การบำบัดน้ำทิ้งจากการฟอกย้อมนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ มีคำแนะนำ 6  ขั้นตอนสำหรับการบำบัดน้ำทิ้งอย่างง่ายที่ประชาชนสามารถนำไปใช้ได้เอง คือ 1.รวบรวมน้ำทิ้งจากกระบวนการฟอกย้อมลงถังตะกอน 2.ใส่สารส้มและกวนเร็ว ประมาณ 5 นาที 3.ใส่แคทไออนโพลิเมอร์และกวนช้าๆประมาณ 3 นาที 4.ปล่อยให้ตกตะกอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง 5.ถ่ายส่วนน้ำใสออกและปล่อยไหลผ่านชั้นทรายละเอียดและแกลบดำ และ 6.นำตะกอนตากให้แห้งเก็บในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด รอส่งกำจัดในหลุมฝังกลบที่ปลอดภัย

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ เสื้อผ้ารวมถึงด้ายเย็บที่จะนำมาย้อมนั้น ต้องเป็นเส้นใยธรรมชาติ อย่างเช่น ฝ้าย ลินิน หรือเส้นใยประดิษฐ์จากธรรมชาติ ได้แก่ เรยอน เนื่องจากเส้นด้ายประเภทอื่นจะย้อมสีไม่ติด และต้องผ่านการซักทำความสะอาดอย่างดีโดยไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เนื่องจากย้อมแล้วสีอาจจะด่าง สำหรับเสื้อผ้าใช้แล้ว  ถ้าเป็นผ้าใยธรรมชาติหากย้อมเย็น จะไม่หดตัว แต่ถ้าย้อมร้อนมากๆ อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียส อาจหดเล็กน้อยยกเว้นเสื้อที่มีการซับใน ส่วนที่หดตัวน่าจะเป็นผ้าซับใน และผ้าที่มีผ้ากาวไม่ควรนำมาย้อมเช่นกัน

สำหรับการย้อมผ้านั้น แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การย้อมเส้นใยธรรมชาติ ได้แก่ สีรีแอคทีฟ สีไดเร็กท์ สีแวต และสีซัลเฟอร์ที่จะย้อมในอุณหภูมิห้องจนถึงอุณหภูมิจุดเดือดแล้วแต่ชนิดของสี และการย้อมเส้นใยสังเคราะห์ ได้แก่ สีดิสเพิร์ส ที่จะย้อมในอุณหภูมิตั้งแต่ 100-130 องศาเซลเซียส หรือประมาณน้ำต้มเดือด” นายสมชาย กล่าว

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  ยังได้แนะนำวิธีการย้อมสีดำแบบง่ายๆ  เพียงละลายผงสี และสารช่วยย้อมในน้ำ 1 ลิตร นำเสื้อผ้าที่สะอาดและแห้ง ลงย้อม 3-5 นาที บิดหมาดแล้วหมักเก็บไว้ 1 คืน จากนั้น ทำการซักล้าง และต้มล้างสีส่วนเกินในน้ำร้อน 80 C อีก 10นาที จากนั้นซักน้ำสะอาด ตากให้แห้ง เพียงแค่นี้ ก็จะได้เสื้อสวย สีไม่ตก ใส่ได้อีกนาน

“พบกับนวัตกรรมการย้อมผ้าแบบใหม่ ใช้น้ำน้อย ประหยัดไฟ ได้คุณภาพดีได้ที่งาน “กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมใจ...น้อมอาลัยพ่อหลวง " เสื้อผ้าและเครื่องหนังจากผู้ผลิต...สู่ประชาชน"ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2559  โดยในงานมีการสาธิตและจำหน่ายสีและบริการพิเศษ ย้อมผ้าให้ฟรีวันละ 50 ตัว”ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  กล่าวทิ้งท้าย