โคคา-โคลา” และ “อะเดย์” ประกาศผู้ชนะจากโครงการ “แอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค ซีซั่น 2”

19 ต.ค. 2559 | 10:05 น.
กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย และนิตยสาร a day (อะเดย์) ประกาศผลผู้ชนะจากโครงการ “แอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค” (Active Campus Network) ซีซั่น 2 โครงการที่มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมการใช้จักรยานในชีวิ ตประจำวัน และสร้างเครือข่ายสังคมจักรยานในรั้วมหาวิทยาลัยให้เป็ นศูนย์กลางเพื่อขยายไปสู่ชุมชน พร้อมพาผู้ชนะทั้งหมดร่วมทริปปั่นตะลุยสิงคโปร์ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองจั กรยานแห่งอาเซียน กับเส้นทางการปั่นจักรยานที่ สวยงามปลอดภัย และทอดผ่านสถานที่ท่องเที่ ยวสำคัญต่างๆ อาทิ มารีน่า เบย์ แซนด์, อีสท์ โคสท์ ปาร์ค และ ชิมาโน ไซคลิง เวิลด์ เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน

โครงการแอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค ซีซั่น 2 คือโครงการที่เปิดโอกาสให้ นิสิต นักศึกษา ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปีจากชมรมจักรยานของมหาวิทยาลั ยทั่วประเทศ ส่งโครงการจักรยานของแต่ละมหาวิทยาลัยเข้าชิงทุน โดยมหาวิทยาลัยที่ได้รับเลื อกในโครงการฯ ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติ การเพื่อเพิ่มทักษะ ความรู้ และรับฟังคำแนะนำในการผลักดั นแผนการดำเนินโครงงานของมหาวิ ทยาลัยไปสู่ภาคปฏิบัติ โดยประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก คือ แอ็คทีฟ แคมปัส (Active Campus) กิจกรรมที่มุ่งสนับสนุนวั ฒนธรรมจักรยานในรั้วมหาวิทยาลัย แอ็คทีฟ เทรนเนอร์ (Active Trainer) กิจกรรมขยายเครือข่ายจั กรยานจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่ เยาวชนระดับมัธยม และ แอ็คทีฟ ไทยแลนด์ ทัวร์ (Active Thailand Tour) ที่มุ่งเชิญชวนประชาชนทั่ วไปมาร่วมปั่นจักรยานสะสมไมล์ ร่วมกับนิสิต นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยที่เข้าร่ วมโครงการตามเส้นทางจักรยานที่ ทอดผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่ สวยงามทั่วประเทศไทยรวมกว่า 12 ทริป โครงการนี้จัดขึ้นโดยนิ ตยสารอะเดย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุ รกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย

นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ และการสื่อสาร บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการ แอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค ซีซั่น2 สอดคล้องกับแนวคิดของโคคา-โคลา ในการสร้างสังคมจักรยานอย่างยั่ งยืน ผ่านการสร้างแรงบันดาลใจและให้ ความรู้แก่คนรุ่นใหม่พั ฒนาโครงการจักรยานอย่างเป็นรู ปธรรม โดยโครงการฯ เปิดโอกาสให้ชมรมจั กรยานจากมหาวิทยาลัยทั่ วประเทศส่งโครงการเข้าชิง 12 ทุน ในกิจกรรม ‘แอ็คทีฟ แคมปัส’  รวมกับทุนพิเศษอีก 4 ทุน ในกิจกรรม ‘แอ็คทีฟ เทรนเนอร์’ โดยตลอดทั้งโครงการนี้เราได้ ลงทุนไปกว่า 8 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจั กรยานในรอบรั้วมหาวิทยาลัยและชุ มชนใกล้เคียง ตลอดจนนำร่องขยายผลไปยังกลุ่มนั กเรียนระดับมัธยมศึกษาที่อยู่ ละแวกเดียวกับมหาวิทยาลัย   โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการสูงถึ งกว่า 12,000 คน ซึ่งความสำเร็จของโครงการในซีซั่ นแรกและซีซั่นที่สองไม่เพี ยงสามารถสร้างวัฒนธรรมการปั่นจั กรยานในมหาวิทยาลัยได้อย่างเป็ นรูปธรรมเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้มหาวิทยาลั ยในโครงการตั้งต้นเป็นศูนย์ กลางในการขยายวัฒนธรรมจักรยานสู่ เยาวชนในระดับมัธยมและชุมชน”

ด้านนายทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร a day (อะเดย์) กล่าวว่า “ที่ผ่านมาในซีซั่นแรกและซีซั่ นที่สองของโครงการฯ เราได้เห็นพลังความคิดสร้ างสรรค์ที่น่าทึ่งมากมายผ่ านโครงการที่น้องๆ นิสิต นักศึกษาร่วมกันสร้างขึ้นมา ในโครงการแอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค ซีซั่น 2 นี้ โคคา-โคลา และอะเดย์ มีการจัดเวิร์คช็อปเพื่ ออบรมและถ่ายทอดแนวทางปฎิบัติต่ างๆ ในการทำโครงการสู่มหาวิทยาลัยที่ เข้าร่วม เช่น การวางแผนและระดมความคิด การบริหารโครงการ การจัดการด้านการเงิน และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ก่อนจะให้น้องๆ เริ่มลงมือเริ่มโครงการ โดยมีการติดตามให้คะแนนวั ดผลโครงการดีเด่นด้วยการวัดผลทั้ งเชิงปริมาณจากจำนวนบุคคลที่เข้ าร่วม และเชิงคุณภาพจากความพึ งพอใจของผู้เข้าร่วม ประกอบกับความตั้งใจการพั ฒนาและต่อยอด  รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ กลุ่มเป้าหมาย เพื่อค้นหาผู้ชนะในโครงการ โดยสำหรับมหาวิทยาลัยและบุคคลทั่ วไปที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากทั้ งสามกิจกรรมนั้น ได้ร่วมเดินทางกับ      โคคา-โคลา และอะเดย์ ไปทัศนศึกษาดูงานด้านการจั ดการทางเดินรถจักรยานและร่วมปั่ นจักรยาน ณ ประเทศสิงคโปร์ ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อนำเอาความรู้ที่ได้มาพั ฒนาเส้นทางจักรยานในรั้วมหาวิ ทยาลัยของตน และชุมชนใกล้เคียงต่อไป”

สำหรับผู้ชนะในโครงการ แอ็คทีฟ แคมปัส เน็ตเวิร์ค ซีซั่น 2 แบ่งตามประเภทกิจกรรม มีดังนี้

1)      กิจกรรม ACTIVE CAMPUS ผู้ชนะเลิศที่ 1 ร่วมได้แก่

·       ชมรมจักรยาน สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับโครงการ Cycling Bring Happiness นำเสนอความสำคัญของการปั่นจั กรยานเพื่อสิ่งแวดล้อม และรณรงค์น้ำใจในการปั่นจักรยาน ผ่านทางกิจกรรมปั่นการกุศล‘ช้างยิ้ม’ ละครเพื่อการสื่อสาร และศูนย์เพื่อการสื่อสาร CMU Bike Talk

·       ชมรมจักรยาน มหาวิทยาลัยศิลปากร กับโครงการ CHAN PUN (ฉันปั่น) กับกิจกรรมปั่นจักรยานเช้าวั นอาทิตย์ Sunday Morning Ride, ฉันปั่น’ถาปัตย์ศิลปากร และเวิร์คชอปสุดคูลอย่าง Bike Design Lab

2)      กิจกรรม ACTIVE TRAINER ผู้ชนะเลิศที่ 1 ร่วมได้แก่

·       ชมรมจักรยาน มหาวิทยาลัยพะเยา กับกิจกรรมภายใต้แนวคิด ‘พี่-น้อง ปั่น ซ่อม แชร์’ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่ องจักรยาน การปั่นอย่างปลอดภัย ไปจนถึงการซ่อมบำรุง สู่น้องๆมัธยมโรงเรียนสาธิ ตมหาวิทยาลัยพะเยา

·       ชมรมจักรยาน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กับกิจกรรม ‘Young Trainer Roadshow’ กับการอบรมความปลอดภัยในการใช้ จักรยานเป็นยานพาหนะ ฝึกทักษะในการดูแลจักรยานผ่ านเกมที่สนุกและเข้าใจง่าย ร่วมกับน้องๆ จากโรงเรียนบ้านแม่ข้าวต้มท่าสุ ด และโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ข้าวต้ มหลวง

 

3)      กิจกรรม ACTIVE THAILAND TOUR ได้แก่

·       คุณสุรพนธ์ ตุ้มนาค ระยะทางสะสมรวม 458 กิโลเมตร

·       คุณพิเชษฐ ถูกจิตร ระยะทางสะสมรวม 304.9 กิโลเมตร