กระทรวงอุตฯจับมือผู้ผลิตขายเสื้อผ้าสีดำราคาโรงงาน

19 ต.ค. 2559 | 06:49 น.
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาประชาชนมีความต้องการเสื้อผ้าสีดำเพิ่มมากขึ้น เบื้องต้นพบว่าความต้องการซื้อเสื้อสีดำของประชาชนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีอัตราสูงกว่าปกติ 5–10 เท่า ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการโรงงาน, SMEs Otop ที่ผลิตเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ นำสินค้ามาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาโรงงาน ภายในงาน “กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมใจ...น้อมอาลัยพ่อหลวง "เสื้อผ้าและเครื่องหนังจากผู้ผลิต...สู่ประชาชน"ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่  20-21 ตุลาคม 2559

“กระทรวงฯ ทราบดีถึงความต้องการใช้เสื้อผ้าสีดำของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ใช่ภาวะขาดแคลน แต่เนื่องจากความต้องการของประชาชนที่จะสวมใส่เสื้อสีดำระยะเวลา 30 – 100 วัน มีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ความต้องการเสื้อผ้าสีดำจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในส่วนของผู้ผลิต และผู้ประกอบการ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อจำหน่ายเสื้อผ้าสีดำ และเครื่องแต่งกายมาจำหน่ายให้ประชาชนที่มีความต้องการได้หาซื้อในราคาโรงงาน ที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จำนวนกว่า 40  ร้านค้าเข้าร่วม รวมทั้งมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ส่วนในภาพรวมนั้น พบว่าเสื้อผ้าขาดสต๊อคและที่มีอยู่ตอนนี้ยังไม่เพียงพอทางผู้ประกอบการพยายามเร่งทำการผลิต ซึ่งเชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการของประชาชนได้โดยเร็ว” นายสมชาย กล่าว

“ สำหรับประชาชนบางส่วนหันไปใช้สีดำย้อมผ้าเพื่อแก้ปัญหาไม่มีเสื้อดำสวมใส่ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ พร้อมที่จะรับย้อมผ้าสีดำให้กับประชาชนโดยสามารถส่งเสื้อผ้าได้ที่สถาบันฯ ซอยตรีมิตร กล้วยน้ำไท เริ่มตั้งแต่ วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม สามารถส่งย้อมได้ที่ภายในงาน ณ ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีความเป็นห่วงกรณีอาจมีประชาชนไปย้อมผ้ากันเอง เนื่องจากในกระบวนการย้อม จำเป็นต้องเลือกใช้สารเคมีที่เหมาะกะเนื้อผ้าและหลังการย้อม จะต้องมีวิธีบำบัดน้ำก่อนทิ้งลงลำรางสาธารณะ ไม่เช่นนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำเสีย โดยกระทรวงฯจะมีการสาธิตวิธีการย้อมผ้าอย่างถูกต้องภายในงานวันดังกล่าวด้วย”ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

สำหรับงานกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมใจ...น้อมอาลัยพ่อหลวง "เสื้อผ้าและเครื่องหนังจากผู้ผลิต...สู่ประชาชน" พบกับสินค้าเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง รองเท้า กระเป๋า โทนสีดำจากโรงงาน และ SMEs OTOP  ชั้นนำกว่า 40 ราย อาทิ เครือสหพัฒน์ฯ outlet  ชลบุรี กลุ่มบริษัทในเครือนันยางอุตสาหกรรม สุภาภรณ์ผ้าไทย และกรุงเทพหัตถศิลป์ เป็นต้น ที่พร้อมใจกันมาจำหน่ายเพื่อประชาชน กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 – 21 ตุลาคมนี้ เวลา 08.30 – 19.00 น. ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 (เยื้องโรงพยาบาลรามาฯ)