มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

19 ต.ค. 2559 | 03:38 น.
Technical Daily

มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ ภายหลังจากการฟื้นตัวเป็นไปอย่างต่อเนื่องลักษณะ V-shape แต่เนื่องจากความผันผวนยังคงสูง(ดังภาพ 1) ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยน่าจะยังคงมีความผันผวนไปอีกระยะหนึ่ง

ดัชนีกำลังทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 25 วัน 1480 จุด ภาวะตลาดถูกกดจากการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจธนาคาร ขนส่ง อาหารและสื่อสาร โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันตลาดหุ้นไทยยังให้ผลตอบแทนสูงถึง 16% ภาวะตลาดพบว่านักลงทุนบางส่วนอาจเลือกปรับพอร์ตขายหุ้นทำกำไรระยะสั้น ภายหลังจากตลาดปรับตัวขึ้นเร็วและให้ผลตอบแทนสูงถึง 9% จากจุดต่ำสุด 1343 ถึงจุดสูงสุดที่ 1480 จุด หุ้นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นแรงสัปดาห์ก่อน เช่น กลุ่มธนาคาร สื่อสารและค้าปลีก ถูกล็อคขายทำกำไร ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญทั่วโลกส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวลงภายหลังจากการรีบาวด์ขึ้นแรง  อาจส่งผลให้มีแรงขายทำกำไรระยะสั้น ภาวะตลาดเห็นได้ชัดว่าราคาของหุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ยังส่งสัญญาณปรับตัวลงเป็นไปตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกจากสภาพคล่องการเงินสูงยังสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า

สำหรับกลยุทธ์ในการเทรดกับภาวะตลาดผันผวนเราจะเลือกซื้อหุ้นประเภท 1. สัญญาณแข็งแกร่งกว่าตลาด เช่น SET ปรับตัวลง หุ้นที่ปรับตัวลงน้อยกว่าจะมีโอกาสสร้างกำไรได้ดีกว่า 2. หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวคล้ายกับตลาด แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1460-1490 จุด จับตาปัจจัยสำคัญกระแสเงินลงทุน ค่าเงินสกุลเอเชียเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นในภูมิภาคและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หากพบสัญญาณของการกลับตัวก็อาจทำให้ดัชนีฟื้นตัวขึ้นได้

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง