สายการบินแห่เพิ่มเที่ยวบินรับไฮซีซันอีสานบน

15 ต.ค. 2559 | 08:00 น.
สนามบินอุดรเนื้อหอม สายการบินแห่ปรับเที่ยวบินรับไฮซีซันนับแต่ ต.ค.เป็นต้นไปจาก 22 เที่ยว/วัน เป็น 29 เที่ยว/วัน ด้านไทยสมายล์แอร์เวย์ ขอเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมท่องเที่ยว/เดินทาง ดานัง-สุวรณภูมิ-อุดรธานี ดีเดย์ 16 ม.ค.60 ส่วนในประเทศจะเปิดเที่ยวบินเช้าตรู่จากอุดรธานี-กรุงเทพฯ พร้อมเพิ่มเที่ยวบิน ไปเชียงใหม่เป็นวันละ 3 เที่ยวส่วนแผนเชื่อมกระบี่ มีลุ้น

[caption id="attachment_105530" align="aligncenter" width="335"] วิทวัส ภักดีสันติสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี วิทวัส ภักดีสันติสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี[/caption]

นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นไป จะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวและเป็นช่วงของไฮซีซัน ทางสายการบินที่บินตรงจากกรุงเทพมหานคร-อุดรธานี จำนวน 4 สายการบิน คือ1. การบินไทยโดยไทยสมายล์แอร์เวย์2. แอร์เอเชีย 3. นกแอร์ และ4. สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ขออนุญาตต่อกรมการท่าอากาศยาน เพื่อปรับปรุงตารางการบินให้เข้ากับสถานการณ์ของช่วงเวลา จากเดิมวันละ 22 เที่ยวบิน/วัน มาเป็น 29 เที่ยวบิน/วัน

อย่างกรณี สายการบินนกแอร์ จากที่เคยมีปัญหาต้องลดเที่ยวบิน จากปัจจุบันวันละ 5 เที่ยวบิน/วัน ก็จะเพิ่มเป็นวันละ 7 เที่ยวบินต่อวัน นอกจากนี้ยังมีแผนจัดหาเครื่องบินใบพัดขนาดความจุ 70 ที่นั่ง มาใช้บินแทนเครื่องบิน โบอิ้ง 737 ในเส้นทางเชียงใหม่-อุดรธานี-เชียงใหม่ ที่เคยบินวันละ 1 เที่ยว ด้วยการนำเครื่องบินมาลงจอดประจำที่ท่าอากาศยานอุดรธานี และเริ่มต้นบิน เส้นทางอุดรธานี-เชียงใหม่-อุดรธานี เป็นวันละ 3 เที่ยวบิน

ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จะเพิ่มเที่ยวบินรอบดึก กรุงเทพฯ-อุดรธานี ในวันที่ 5 ตุลาคม 2559 โดยออกจากกรุงเทพฯเวลาประมาณ 21.00 น. ถึงอุดรธานี เวลา 21.55 น. และจะจอดเครื่องค้างคืน และออกจากอุดรธานี-ดอนเมือง ในช่วงเช้าตรู่ ส่วนเวลาที่แน่นอนกำลังรอการจัดตารางบินของกรมการท่าอากาศยานอยู่ ซึ่งตรงนี้จะสามารถเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการที่มีความขำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ ที่กรุงเทพฯและสามารถเดินทางกลับอุดรธานีได้ภายในวันเดียวกัน สายการบินแอร์เอเชีย เพิ่มจากวันละ 3 เที่ยวบิน เป็นละ 4 เที่ยวบิน

ส่วนการบินเชื่อมระหว่างภาคอีสาน-ภาคใต้ อีกจุดหมายหนึ่งคือระหว่างอุดรธานี-กระบี่ ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ได้เสนอความคิดเห็นมายังท่าอากาศยานอุดรธานี พร้อมกันนี้ก็มีสายการบินที่ให้ความสนใจที่จะขอทำการบินเชื่อมคือ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และแอร์เอเชีย ซึ่ง ท่าอากาศยานอุดรธานี เห็นชอบด้วย เนื่องจากจังหวัดกระบี่ เป็นเมืองสำคัญในหลายด้านของภาคใต้แห่งหนึ่ง

นายวิทวัส กล่าวต่อว่า สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ตและหาดใหญ่ น่าจะมีปัญหาเรื่องการจัดตารางการบิน เนื่องจากช่วงเวลาค่อนข้างแน่น ทำให้การขออนุญาตบินในเส้นทาง อุดรธานี-กระบี่-อุดรธานี มีความเป็นไปได้

นอกจากนี้ทางสายการบินไทย ร่วมกับสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ มีการนำตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบินของสายการบินไทย ประจำกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และตัวแทนผู้ประกอบการบริษัทท่องเที่ยวเวียดนาม เดินทางมาทำการสำรวจเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานีและหนองคายในระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2559 ในกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และเจรจาแลกเปลี่ยนสินค้าการท่องเที่ยวกันนั้น ตัวแทนของสายการบินไทยประจำเวียดนาม ได้แจ้งแก่ผู้เข้าร่วมกิจการว่า ในขณะนี้ทางสายการบินไทยสมาล์แอร์เวย์ กำลังขออนุญาตต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอทำการบินเชื่อมจาก เมืองดานัง-สุวรรณภูมิ-อุดรธานี-สุวรรณภูมิ-ดานัง วันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งมีกำหนดตารางบินจะเริ่มทำการบินเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 16 มกราคม 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,199 วันที่ 9 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559