มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา โลจิสติกส์สายหลัก ‘เปิดประตูสู่อีสาน’

05 ต.ค. 2559 | 10:00 น.
เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2559 ที่ผ่านมากรมทางหลวงก็ได้จัดพิธีลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมาจำนวน 17 สัญญาไปเรียบร้อยแล้ว รวมวงเงินกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทจากที่ก่อนหน้านี้ได้เซ็นสัญญาไปแล้วจำนวน 4 สัญญาหรือ 4 ตอนเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมาจากจำนวนทั้งสิ้นตลอดเส้นทาง 40 ตอนหรือ 40 สัญญานั่นเอง

[caption id="attachment_103283" align="aligncenter" width="700"] โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชศรีมา โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชศรีมา[/caption]

เส้นทางดังกล่าวนี้นับเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญในการเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับจังหวัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือได้ว่าเป็นเส้นทางโลจิสติกส์สายหลักเชื่อมสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและช่วยกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคดังกล่าวนี้ด้วย โดยบทบาทที่สำคัญจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางและการขนส่งสินค้าเนื่องจากจะเป็นเส้นทางมาตรฐานที่มีการควบคุมทางเข้า-ออกอย่างสมบูรณ์ เพื่อให้สามารถขนส่งสินค้าและการเดินทางสามารถสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ต้นทุนการขนส่งประหยัดพลังงานและค่าซ่อมบำรุงรักษาได้อย่างมาก

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 สายบางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา ณ บริเวณทางต่างระดับแยกพุทธฉาย กม.99+300 ถนนพหลโยธิน อ.หนองแค จ.สระบุรี อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วจนนำไปสู่การเซ็นเพิ่มอีก 17 สัญญาเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมาและส่วนที่เหลือจะทยอยต่อเนื่องให้แล้วเสร็จภายในปลายปีนี้และใช้งบประมารปี 2560 เข้าไปดำเนินการ

โดยมีทั้งขนาดถนน 4 -6 ช่องจราจร มีทั้งแนวทางราบและทางยกระดับ ทางแยกต่างระดับ อาทิ ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการที่บางปะอิน(จุดเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9) ทางแยกต่างระดับหินกอง และทางแยกต่างระดับนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่อ.บางปะอิน อ.ภาชี อ.วังน้อย และอ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา อ.มวกเหล็ก อ.เมืองสระบุรี อ.หนองแค และอ.แก่งคอย จ.สระบุรี และ อ.ขามทะเลสอ อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยได้เปิดรับฟังความเห็นประชาชนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 เป็นต้นมา

สำหรับรูปแบบเส้นทาง จะมีจุดเริ่มต้นที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณทางแยกต่างระดับที่เป็นจุดเริ่มต้นของถนนวงแหวนตะวันตก มุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตัดกับทางหลวงหมายเลข 1 ที่บริเวณแนวทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ด้านตะวันออกขนานไปทางด้านใต้ของทางหลวง หมายเลข 2 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 2 ที่บริเวณอ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา แล้ววางตัวทางด้านเหนือของทางหลวงหมายเลข 2 จนบรรจบกับแนวถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาไปทับกับแนวถนนวงแหวนดังกล่าว เลี้ยวเข้าตัวเมืองนครราชสีมาที่จุดตัดทางหลวงสายบ้านกุดม่วง-นครราชสีมา แล้วทับซ้อนไปกับแนวทางหลวงสายดังกล่าวไปสิ้นสุดที่จุดบรรจบทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา

โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา สามารถประกวดราคาและลงนามในสัญญาได้ภายในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 25 ช่วง และภายในปีงบประมาณ 2560 อีกจำนวน 15 ช่วง ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2563 ระยะทาง 253 กิโลเมตร มีวงเงินรวม 76,600 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,197 วันที่ 2 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559