จัดระเบียบข้าวโพดอาหารสัตว์วุ่น เกษตรกรขอโรงงานซื้อทุกเมล็ด ไม่ตํ่า 9 บาท

30 มี.ค. 2567 | 04:21 น.

“พาณิชย์” เตรียมจัดระเบียบซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รองรับฤดูกาลใหม่ เกษตรกรร้อง ให้โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อทุกเมล็ด ไม่ตํ่ากว่า 9 บาทต่อกก. แลกยกเลิกมาตรการรับซื้อข้าวโพดและนำเข้าข้าวสาลี แบบ 3:1 ชั่วคราว ขณะพ่อค้าป่วน ระบุหากรับซื้อ 2 ราคาในตลาด ผวาถูกชาวไร่เฉ่งยับ

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประเมินความต้องการอาหารสัตว์ไทยปีละประมาณ 20 ล้านตัน มีความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีละประมาณ 8.37 ล้านตัน โดยผลิตในประเทศได้ปีละ 4.89 ล้านตัน ส่วนหนึ่งต้องนำเข้า เป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1.3 ล้านตัน วัตถุดิบทดแทนอีก 2.15 ล้านตัน และอื่นๆ รวมมูลค่าที่นำเข้าในปี 2566 กว่า 1.16 แสนล้านบาท ดังนั้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ และชาวไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จัดทำโครงสร้างราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่การผลิต และรักษาระดับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้มีเสถียรภาพ

 

จัดระเบียบข้าวโพดอาหารสัตว์วุ่น เกษตรกรขอโรงงานซื้อทุกเมล็ด ไม่ตํ่า 9 บาท

แหล่งข่าวจากที่ประชุมแนวทางจัดทำโครงสร้างราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ย 8-10 บาท ต่อกิโลกรัม(กก.) ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด คาดราคาทรงตัวไปจนถึงเดือนเมษายน และในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ผลผลิตมีน้อยราคาน่าจะขยับขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคากากถั่วเหลืองเริ่มอ่อนตัวลงแต่ยังไม่เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ กล่าวคือ ตลาดโลกประมาณ 14 บาท/กก.ถึงไทยประมาณ 20.5 บาท/กก. และคาดว่าจะลดเหลือ 18 บาทในอีก 3 เดือนข้างหน้า

 “ส่วนราคาประกันรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ความชื้น 14.5% เกษตรกรต้องการราคาไม่ตํ่ากว่า 9 บาท/กก. ณ โรงงานนั้น ได้มีฝ่ายโรงงานอาหารสัตว์โต้แย้ง และชี้แจงว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ขายในความชื้น 30% และในส่วนค่าใช้บริการต่าง ๆ จากพ่อค้า 1.10 บาท มีค่าทำแห้งอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งจะซํ้าซ้อนเพราะพ่อค้าจะมีการหักค่าใช้จ่ายอีก 0.40 บาท จากเกษตรกร คิดเป็น 4% ถือว่ามากเกินไป ขณะที่โรงงานอาหารสัตว์ยังมีกำไรเป็นเศษสตางค์ และเราต้องการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ได้ต้องการการันตีกำไรให้พ่อค้า เพราะการทำธุรกิจต้องยอมรับความเสี่ยง”

 

จัดระเบียบข้าวโพดอาหารสัตว์วุ่น เกษตรกรขอโรงงานซื้อทุกเมล็ด ไม่ตํ่า 9 บาท

ทั้งนี้ในที่ประชุม อธิบดีกรมการค้าภายใน รับปากว่าจะไปจัดการเพื่อให้เกิดความสมดุลตลอดห่วงโซ่ รวมถึงการปลดล็อคมาตรการรับซื้อข้าวโพด-ข้าวสาลี แบบ 3:1 ขอให้เป็นปีต่อปีก่อนเพื่อดูผล หากไม่มีปัญหาก็จะต่อเนื่องได้ ซึ่งขั้นตอนคือจะต้องเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และเสนอเข้า ครม. เพื่อปลดล็อคในลำดับถัดไป”

 

แหล่งข่าวจากผู้ค้าพืชไร่ กล่าวว่า สำหรับการทำโครงสร้างราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ นับว่าเป็นการเปลี่ยนแพลตฟอร์มการค้าใหม่ เป็นโครงสร้างทั้งระบบตั้งแต่ต้นนํ้าสู่ปลายนํ้า แล้วจะประกาศใช้ ในขณะที่ระบบยังไม่เสถียร หากเร่งรีบนำไปใช้จะเกิดปัญหาตามมา หากในระบบช่วงไหนพลาด อีกฝ่ายเกิดความเสียหายก็จะทำให้เกิดการฟ้องร้องในภายหลังได้

ยกตัวอย่างเกษตรกร พื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ต้องขายได้ 9 บาท/กก. ความชื้น 14.5 % ขณะที่โรงงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รับซื้อ 9.70-9.80 บาท กรณีเกษตรกรอยู่ จ.แพร่ มีค่าขนส่งที่ไกลกว่าเพชรบูรณ์ เข้ากรุงเทพฯ จะทำอย่างไร ทางกรมก็แนะนำให้ตัดราคารับซื้อลงเหลือ 8.30 บาท/กก. ก็เท่ากับว่าราคา 9 บาท ไม่ได้ทั่วประเทศ ส่วนเพชรบูรณ์โรงงานรับซื้ออยู่ใกล้ ขายได้แพงกว่า ส่วนเกษตรกรที่อยู่ไกลกว่าขายได้ราคาถูก ถามว่าเกษตรกรจะยอมหรือไม่

 

จัดระเบียบข้าวโพดอาหารสัตว์วุ่น เกษตรกรขอโรงงานซื้อทุกเมล็ด ไม่ตํ่า 9 บาท

 

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้มีการประชุมในส่วนของเกษตรกร (27 มี.ค.) จะขอราคาประกันในการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไม่ตํ่ากว่า 9 บาท/กก. ราคาเดียวทั่วประเทศ และให้ประกันราคารับซื้อทุกเมล็ด จึงจะยอมให้ยกเลิกมาตรการรับซื้อข้าวโพด-ข้าวสาลี แบบ 3:1 ชั่วคราว