เอกชนจี้รัฐเอาจริง “ตั๋วโลว์คอสต์”พุ่งเฉียดหมื่น กระทบท่องเที่ยวในประเทศ

05 เม.ย. 2567 | 02:43 น.

เอกชนจวกสายการบินโลว์คอสต์ราคาแพงเกินจริง กระบี่บางเที่ยวบินเฉียดหมื่นบาท นักท่องเที่ยวหันไปนั่งรถยนต์-เรือ ขึ้นเครื่องที่สนามบินตรังเข้ากทม.แทน จี้รัฐกำหนดราคาให้ชัด ก่อนคนไทยหันไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านแทน

จากกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องรัฐบาล เร่งแก้ปัญหา "ตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์"ไปจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันราคาแพง        แม้ต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) มาหารือ แต่คำตอบที่ได้ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะราคาตั๋วยังแพง เป็นอุปสรรคต่อการจูงใจนักท่องเที่ยว 

สอดคล้องกับความเห็นของ นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกระบี่ กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ คือตั๋วเครื่องบินสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ในประเทศมีราคาแพงมาก ทำให้นักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นได้รับผลกระทบซึ่งสายการบินต้นทุนต่ำ ไม่ควรขึ้นราคาไปสูงถึง 6,000 - 7,000 บาท บางเที่ยวบินสูงถึง10,000 บาท  หากใช้ชื่อว่าโลว์คอสต์แอร์ จะขายราคาสูงเหมือนกับสายการบินฟูลเซอร์วิส ที่ให้บริการแบบเต็มรูปแบบได้อย่างไร  
 

นายสรรเพ็ชญ กล่าวว่า จากปัญหาราคา"ตั๋วโลว์คอสต์"แพงเกินจริง ขอให้รัฐบาลและกพท. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กำหนดราคาให้ชัดเจนไม่เอาเปรียบผู้บริโภคและจะต้องมีกฎหมายและบทลงโทษที่สูง   เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากสายการบินที่มีต่อผู้โดยสาร    สิ่งเหล่านี้จะทำให้นักท่องเที่ยวในประเทศ เลือกที่จะเดินทางไปเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านเช่น  ฮ่องกง   เวียดนาม  สิงคโปร์  มาเลเซีย  และจีน   เพราะตั๋วเครื่องบินมีราคาถูกกว่า  เดินทางมาเที่ยว กระบี่หรือภูเก็ต  ดังนั้นอย่าให้เกิดปัญหาที่นักท่องเที่ยวในประเทศ เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะตั๋วเครื่องบินในประเทศราคาแพง  รัฐควรจะให้ความเป็นธรรมกับผู้โดยสารในประเทศ  เพราะนี้คือสายการบินต้นทุนต่ำหรือราคาตั๋วถูก แต่บางเที่ยวบินเฉียดหมื่นบาท 

เอกชนจี้รัฐเอาจริง “ตั๋วโลว์คอสต์”พุ่งเฉียดหมื่น กระทบท่องเที่ยวในประเทศ

นายนัทที อดิสราลักษณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดกระบี่  กล่าวว่า  จากการศึกษาข้อมูลพบว่าตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์  เส้นกระบี่ ภูเก็ต ระดับราคา 6,000 - 7,000 บาท สาเหตุหลักน่าจะมาจาก 1.เครื่องบินไม่เพียงพอ  2. ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย  มีปัญหาขาดแคลนนักบิน  เมื่อกลับมาบินต้องเทรนนิ่งใหม่ และต้องมีไลเซนส์ของกัปตันที่ได้รับการอนุญาตให้ทำการบินได้  

และ 3.มาจากขั้นตอน การตลาดที่มีนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก  ทำให้สายการบินขึ้นราคาตั๋วเครื่องบินในแต่ละเที่ยวบิน  ซึ่งเรื่องนี้ทางสายการบินและรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว  

ส่วนผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่ซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้าไม่น่าจะมีปัญหา  แต่ผู้โดยสารที่เป็นคนท้องถิ่น หรือนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยว กระบี่ ภูเก็ต มีเสียงบ่นออกมาเป็นระยะจริง ๆ จึงอยากให้รัฐบาลพูดุยกับทางสายการบินเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้

นางจงกลณี อุตสาหะ  นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์ ราคาสูงมาก  ขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาภูเก็ต  กระบี่  นั่งรถยนต์มาขึ้นเครื่องบินที่สนามบินตรังเพื่อ เข้าไปยังกรุงเทพจำนวนมาก  โดยพบว่าตั๋วเครื่องบินในพื้นที่จังหวัดตรังโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3,500 - 4,000 บาท ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมีนาคมนี้    แต่ละเที่ยวบินมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 60- 65% เริ่มทยอยเดินทางกลับประเทศ 

ส่วนนักท่องเที่ยวในประเทศ จะเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดตรังตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม -พฤษภาคมของทุกปี   หากราคาตั๋วเครื่องบินมีราคาสูง  อาจจะหันไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกกว่า                    

เรื่องนี้ผู้ประกอบการธุรกิจสายการบินต้องพิจารณาให้ราคาเหมาะสม ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตรังยังมีการเคลื่อนไหวเรื่องของตัวเครื่องบินที่มีราคาสูงแต่เท่าที่ตนเองทราบนั้นที่จังหวัดภูเก็ต  กระบี่  ก็มีการออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของตั๋วเครื่องบินโลว์คอสที่มีราคาสูงระดับ 7,000 ถึง 9,000 บาท ที่ผ่านมาและในขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยว ผู้โดยสารในประเทศ นั่งรถยนต์ หรือนั่งเรือ มาขึ้นเรื่องบินที่สนามบินตรังเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพ เพราะราคาตั๋วที่ตรังมีราคาที่ถูกกว่า ภูเก็ตและกระบี่

นายบุญชู  ศัยศักดิ์พงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้  กล่าวว่า ราคาตั๋วเครื่องบินโลว์คอสต์แพง เช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งในช่วงหน้าร้อน นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวทะเลภาคใต้และจังหวัดตรัง อาจเปลี่ยนใจ หันไปเที่ยวต่างประเทศแทน  หรือหากจะมาเที่ยวทะเลจริงๆ ก็จะขับรถยนต์ส่วนตัวมาเที่ยวมากกว่านั่งเครื่องบิน ทำให้สายการบินก็เสียลูกค้าไป และส่งผลกระทบทุกกลุ่มที่โดยสารเครื่องบิน ทั้งนักท่องเที่ยว กลุ่มการค้า อุตสาหกรรมและอื่น ๆ