“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

18 มี.ค. 2567 | 08:18 น.

“รฟท.” ถือฤกษ์จัดพิธีบวงสรวง รัชกาลที่ 5 พร้อมเปิดเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival ครั้งที่ 1 ดันแลนด์มาร์คใหม่สายเหนือ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชน

นายนิรุฒ  มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พร้อมเปิดเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival ครั้งที่ 1 ว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้สวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง 

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

ขณะเดียวกันภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารการรถไฟฯ คณะผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จังหวัดลำปาง พนักงานการรถไฟฯ ประชาชนชาวลำปางและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน ณ สวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง จังหวัดลำปาง

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival
 
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า เทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival ครั้งที่ 1 นี้ เกิดขึ้นจากแนวคิดของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง จึงมอบให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำการซ่อมบูรณะสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความสวยงามเป็นสวนสาธารณะของการรถไฟฯ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของสะพานดำให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ 
 

ทั้งนี้สวนสาธารณะของการรถไฟฯ กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สำคัญแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง ตามนโยบายของผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ให้การรถไฟฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดลำปางมากขึ้น เพื่อช่วยกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ซึ่งถือเป็นสร้างสาธารณประโยชน์ที่การรถไฟฯ ทำเพื่อประชาชน 

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

ขณะที่การซ่อมบูรณะสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง ในครั้งนี้ ยังถือเป็นการอนุรักษ์และเก็บรักษาสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในอดีตสะพานดำนครลำปางถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคเหนือ พาดผ่านจากสถานีรถไฟนครลำปาง มุ่งสู่สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดลำปางดีขึ้น 

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

นับว่าเป็นสะพานรถไฟสายสำคัญทางประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ฝ่ายสัมพันธมิตรพยายามใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดสะพานรถไฟหลายแห่งเพื่อตัดเส้นทาง ซึ่งสะพานดำข้ามแม่น้ำวังเป็นหนึ่งในเป้าหมาย แต่สุดท้ายแล้วสะพานดำก็รอดพ้นจากการโดนทิ้งระเบิด โดยได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากนั้นสะพานดำจึงได้รับการบูรณะให้มีความแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟอย่างต่อเนื่อง ส่วนการทาสีดำบนโครงเหล็กสะพาน จำนวน 6 ชั้น เพื่อป้องกันสนิมตามมาตรฐานของการรถไฟฯ จึงกลายเป็นชื่อเรียกติดปากของประชาชนว่า “สะพานดำ” 
 

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้มีการนำอุปกรณ์จากรถไฟเก่ามาดัดแปลงให้เป็นผลงานศิลปะรูปต่างๆ อาทิ อุโมงค์ขุนตานจำลอง ที่สร้างขึ้นจากชิ้นส่วนของรถไฟที่เก่าแก่ และการออกแบบโคมไฟประติมากรรมที่สร้างจากคันชักและประแจที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว รวมถึงการที่ยังคงร่องรอยของสะเก็ดระเบิดและรอยกระสุนปืนจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้ประชาชนได้มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของการรถไฟฯ ผ่านสถาปัตยกรรมอันสวยงาม ณ สวนรถไฟสะพานดำ นครลำปางแห่งนี้ 

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

สำหรับภายในงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival ครั้งที่ 1 นี้ นับเป็นโอกาสพิเศษที่ การรถไฟฯ ได้มีการจัดกิจกรรมมากมายให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมสนุก อาทิ การจัดซุ้มอาหารและสินค้าพื้นเมืองจากทั่วจังหวัดลำปาง กว่า 80 ร้านค้า ให้ประชาชนได้อิ่มอร่อยและเพลิดเพลินกับของดีจำนวนมากจากจังหวัดลำปาง การจัดซุ้มกิจกรรม 7 สถานีหรรษา พร้อมลุ้นรับของที่ระลึกจากการรถไฟฯ อีกมากมายกว่า 1,000 รางวัล เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีการจัดคอนเสิร์ตจากศิลปินวงพื้นเมืองล้านนา ที่จะมอบความสนุกพร้อมกับบรรยากาศสุดชิว ณ สวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival ในครั้งนี้

“รฟท.” เปิดงานเทศกาลสวนรถไฟสะพานดำ นครลำปาง Festival

อย่างไรก็ตามยังมีการเปิดให้ชมหนังกลางแปลง จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องส้มป่อย และเรื่องผู้บ่าวไทบ้าน ซึ่งช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น ให้พื้นที่สวนสาธารณะสะพานดำของการรถไฟฯ เป็นศูนย์กลางวิถีชุมชมของชาวลำปาง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สอดแทรกการเรียนรู้ประวัติและวิวัฒนาการการก่อสร้างทางรถไฟในเส้นทางสายเหนือต่อไป