“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” จับมือ CPN รุกธุรกิจสโตเรจ รับไลฟ์สไตล์คนเมือง

13 พ.ย. 2566 | 10:59 น.

“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” รีเฟรชแบรนด์จาก “JWD Store It” สู่ “MeSpace” จับมือ CPN รุกธุรกิจห้องเก็บของตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนเมือง

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท มีสเปซ เซลฟ์ สโตเรจ จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการชั้นนำในอาเซียนด้านโลจิสติกส์ครบวงจรและบริหารจัดการซัพพลายเชน เปิดตัวธุรกิจบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่านอกบ้าน MeSpace Self Storage (มี สเปซ เซลฟ์ สโตเรจ) ที่มีโซลูชันให้เลือกหลากหลายตามความต้องการมากที่สุดในประเทศไทย

ได้แก่ ห้องเก็บของส่วนตัวที่มีขนาดให้เลือกตามความต้องการ, ตู้นิรภัย, ห้องเก็บไวน์, บริการรับ-ส่ง-เก็บของผ่านแอปพลิเคชัน ฯลฯ ที่ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่ประสบปัญหาพื้นที่ใช้สอยในที่พักมีจำกัด ตอกย้ำภาพผู้นำอันดับหนึ่งด้านบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าในไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “More Space MeSpace ปลอดภัย ง่าย สะดวก”

ทั้งนี้บริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจให้บริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 หรือ 9 ปีมาแล้วในชื่อ “JWD Store It” เพื่อเป็นการตอบรับเทรนด์การเติบโตของธุรกิจ Self Storage ในอนาคตและทำให้แบรนด์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น จึงได้เปลี่ยนชื่อจาก “JWD Store It” ให้เป็น “MeSpace” โดยเราต้องการรีเฟรชภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความโดดเด่น

“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” จับมือ CPN รุกธุรกิจสโตเรจ รับไลฟ์สไตล์คนเมือง

เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมายและเข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ปัจจุบัน MeSpace เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม B2C เจ้าของบ้านและคนทั่วไปที่อาศัยในบ้านหรือคอนโดแต่ต้องการพื้นที่เก็บของมากขึ้น และ กลุ่ม B2B ได้แก่ นักธุรกิจ แม่ค้าออนไลน์ หรือ เจ้าของบริษัทที่ต้องการเก็บสต๊อกสินค้า สินค้าคงคลัง อุปกรณ์ ตลอดจนเอกสารสำนักงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียถือได้ว่าเป็นปีแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรม Self Storage เพราะมีการนำและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ คาดการณ์ว่าตลาด Self Storage ในเอเชียแปซิฟิกจะมีอัตราเติบโต (CAGR) ที่ 8.36% ในช่วงปี 2565-2570 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์การเติบโตของทั้งตลาดทั่วโลกเกือบเท่าตัว

สำหรับตลาดประเทศไทยในปี 2566 เป็นปีที่ธุรกิจ Self storage เติบโตได้ดี สังเกตได้จากการเปิดสาขาเพิ่มเติมของผู้ให้บริการแต่ละรายในพื้นที่รอบกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว รวมถึงอานิสงส์จากการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในเมืองที่พบว่าตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขนาดห้องเล็กลง เช่น คอนโดฯ 1 ห้องนอน เดิมมีขนาด 65 ตร.ม. ปัจจุบันเหลือพื้นที่เพียง 28 ตร.ม. ทำให้เกิดความต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้น นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการพื้นที่จัดเก็บของเพิ่มขึ้น

“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” จับมือ CPN รุกธุรกิจสโตเรจ รับไลฟ์สไตล์คนเมือง

“เรามั่นใจในศักยภาพสู่การเป็นผู้นำตลาดห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าอันดับหนึ่งในไทย จากการเป็นผู้นำในธุรกิจ Logistics และ Supply Chain สามารถเชื่อมต่อบริการกับธุรกิจภายในเครือ ทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น รวมถึงการมีพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งอย่าง CPN ผู้นำอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยในการจัดหาพื้นที่ให้บริการและการขยายตลาด และ STORHUB ผู้นำธุรกิจ Self Storage ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียในการแชร์เทคโนโลยีและระบบการจัดการ สามารถตอบโจทย์การให้บริการลูกค้าได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ”

ด้านนายเอกพงษ์ ตั้งศรีสงวน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีสเปซ เซลฟ์ สโตเรจ จำกัด กล่าวถึง 5 ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เกิดความต้องการพื้นที่เก็บของนอกบ้าน ได้แก่ 1. การเติบโตของเมือง 2. การทำงานที่บ้าน 3. การสะสมสิ่งของ 4. การย้ายบ้านหรือปรับปรุงบ้าน 5. การเติบโตของธุรกิจขายของออนไลน์ โดยเป้าหมายของ MeSpace คือ เราต้องการทำให้การใช้ชีวิตในเมืองเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะเราเข้าใจในวิถีชีวิตคนเมืองที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด เราจึงมีบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่านอกบ้าน

ด้วย 3 จุดแข็งและกลยุทธ์หลักที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของ MeSpace บริษัทผู้นำอันดับหนึ่งด้านบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าในประเทศไทย ได้แก่

1. Convenience: สะดวกสบาย ใกล้บ้านด้วยจำนวนสาขาที่มากที่สุดในประเทศไทย (10 สาขา นับรวมสาขาที่จะเปิดใหม่ภายในต้นปี 2567) คิดเป็นพื้นที่ให้บริการ 28,000 ตร.ม. ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และมีการขยายสาขาไปยังหัวเมืองต่างจังหวัด

2. Flexible Solutions: มีโซลูชันพื้นที่เก็บของที่หลากหลายให้เลือกได้ตามความต้องการและงบประมาณ ตั้งแต่ห้องเก็บของหลากหลายขนาด ตู้ล็อกเกอร์ ห้องเก็บไวน์ ห้องเก็บของนิรภัย และ ตู้รับฝากของอัตโนมัติ เริ่มต้นเพียง 499 บาท/เดือน (เช่าขั้นต่ำ 1 เดือน) พร้อมบริการรับ-ส่งของเพื่อนำมาเก็บในพื้นที่เก็บของ ผ่านแอปพลิเคชัน CloudRoom รวมถึงบริการเสริมอื่นๆ เช่น บริการขนย้ายพร้อมติดตั้งด้วยผู้เชี่ยวชาญ, บริการจัดเก็บ-แพ็ก-ขนส่ง สำหรับธุรกิจ SME เป็นต้น

“เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี” จับมือ CPN รุกธุรกิจสโตเรจ รับไลฟ์สไตล์คนเมือง

3. Worry-free Care: มั่นใจด้วยการดูแลระดับพรีเมียมในพื้นที่จัดเก็บ ติดระบบปรับอากาศทุกสาขา ระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และแพ็คเกจประกันภัยที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ รวมถึงการออกแบบห้องเก็บของที่คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรฐานห้องเก็บของระดับสากล

ปัจจุบัน มีสเปซ เปิดให้บริการครอบคลุมทั้งใน กรุงเทพฯ, ภูเก็ต และ พัทยา รวม 9 สาขา ล่าสุดได้เปิดสาขาบางซื่อ เป็นสาขาที่ 9 และภายในต้นปี 2567 มีแผนเปิดสาขารัชดา-พระราม 9 ซึ่งเป็นสาขาที่ 10 ถือเป็นผู้ให้บริการที่มีพื้นที่ให้บริการมากที่สุดอันดับหนึ่งในประเทศไทย คิดเป็นพื้นที่ให้บริการทั้งหมดประมาณ 28,000 ตร.ม. หรือ คิดเป็นการเติบโตของพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 78%

โดยคาดว่าปีนี้จะรายได้ราว 70 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 108 ล้านบาทในปีหน้า หรือเติบโตราว 53% สำหรับแผนการเติบโตในปีถัดไปเรามีเป้าหมายที่จะทำให้ Self Storage เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองมากขึ้น โดยมุ่งปรับปรุงระบบการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและมีประสบการณ์ที่ดีและสะดวกสบายในการใช้บริการมากขึ้น พร้อมด้วยแผนงานขยายพื้นที่ให้บริการในอนาคต