“จุลพันธ์” มอบสรรพากร ศึกษาฟื้นลงทุน LTF ช่วยตลาดทุนกลับมาคึกคัก

08 พ.ค. 2567 | 09:29 น.

“จุลพันธ์” มอบสรรพากร ศึกษาฟื้นลงทุน LTF ช่วยตลาดทุนกลับมาคึกคัก มั่นใจปีนี้จัดเก็บรายได้ตามเป้า 2.78 ล้านล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  เตรียมมอบหมายให้กรมสรรพากรไปศึกษาการเปิดให้มีการซื้อขายกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF (Long Term Equity Fund) หลังจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้สั่งการให้ปิดการซื้อขาย 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีแนวคิดที่จะฟื้นการซื้อขายกองทุนดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้มีส่วนสนับสนุนให้ตลาดทุนกลับมาคึกคักอีกครั้ง”

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล 3 กรมจัดเก็บภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร ตนจะได้นัดหารือเพื่อมอบหมายแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ ซึ่งในส่วนของกรมสรรพากรนั้น ก็จะได้มอบนโยบายในเรื่อง LTF ด้วย

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในระหว่างการชะลอตัวนี้ กระทรวงการคลังไม่มีแนวนโยบายที่จะเข้าไปปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ แต่จะใช้แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีทดแทน ซึ่งเชื่อว่า แต่ละกรมจัดเก็บภาษีจะมีแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บอยู่แล้ว

“ยืนยันว่า แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่กว่า 2.78 ล้านล้านบาท อย่างแน่นอน โดยหน่วยงานจัดเก็บได้รายงานสถานการณ์รายได้โดยตลอด”

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เชื่อว่า งบประมาณปี 67 ที่ได้เริ่มลงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ การใช้จ่ายเงินดิจิทัลของรัฐบาลในช่วงปลายปี และ งบประมาณปี 68 ที่จะใช้ได้ตามกำหนด จะช่วยให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น และจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ได้มากขึ้นตามไปด้วย