ร้องรัฐปรับปรุงท่าเรือพังงา รองรับเป้ารายได้ ท่องเที่ยว 8 หมื่นล้านในปี68

08 พ.ค. 2567 | 06:35 น.

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวพังงา ร้องรัฐปรับปรุงขยายท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว 3 แห่งที่ทรุดโทรม ไม่มีความปลอดภัย ไร้ระเบียบ พร้อมจัดหาอุปกรณ์ สำหรับกู้ภัยทางทะเล

หลังจากที่ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้โดยสารเรือ   นักท่องเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยว และเรือทัวร์  เรือโดยสาร ที่เข้ามาใช้ท่าเรือทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง  ท่าเรือคุระบุรี อำเภอคุระบุรี   ท่าเรือน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า  จังหวัดพังงา  มีเสียงสะท้อนจากภาคเอกชน อยากให้ภาครัฐดำเนินก่อสร้างขยายปรับปรุงท่าเรือทับละมุ พังงา ให้มีอาคารที่พักผู้โดยสาร ทั้งผู้โดยสารขาออกและผู้โดยสารขาเข้า มีที่นั่งพักผ่อน ห้องน้ำห้องส้วม ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าจากชุมชนประมง  และสิ่งอำนวยความสะดวกในท่าเรือ 

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขอให้ภาครัฐเร่งสำรวจในการก่อสร้างโครงการปรับปรุงขยายท่าเทียบเรือทับละมุ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ จอดเรือของผู้ประกอบการหลากหลาย   เช่นเรือประมงพาณิชย์เรือ    เรือท่องเที่ยวเรือโดยสาร    เรือตกปลา   และเรือดำน้ำลึก ซึ่งมีจำนวนมากที่จะพานักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทะเลอันดามัน เที่ยวเกาะสิมิลันซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ของการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา  อีกทั้งมีเรือประมงขนาดเล็กเช่นเรือหางยาว  ดังนั้นเพื่อให้มีการจัดระบบการจอดเรือ   มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย   ปลอดภัย สะดวกสบายของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว

จากปัญหาดังกล่าว จึงอยากให้ภาครัฐโดยเฉพาะกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดสร้างท่าเรือโดยด่วน  นอกจากนั้น ยังมีท่าเรือที่มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวอีกแห่งคือท่าเรือคุระบุรี  ท่าเรือน้ำเค็ม ท่าเรือทั้ง 2 แห่ง สภาพก็ไม่มีความพร้อมที่จะรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้สะดวก สบาย แต่อย่างใด

นายเลิศศักดิ์  ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา

นายกสมาคมฯ ยังกล่าวอีกว่า  สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา  คือหน่วยกู้ภัยทางทะเล  ซึ่งไม่มีศักยภาพ  บ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ  แต่การค้นหาผู้ประสบภัยผู้ประสบอุบัติเหตุ การลำเลียงคนเจ็บ ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที  ทำให้เกิดปัญหานักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุ  ได้รับบาดเจ็บ  หากเข้าไปช่วยช้าอาจจะทำให้บาดเจ็บถึงขั้นสาหัสได้  รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เกิดการเจ็บป่วยกะทันหันในระหว่างเดินทางหรือท่องเที่ยว  
 

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ภาครัฐต้องมีความชัดเจนกรณีของหน่วยงานศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล  (ศร.ชล)  ที่เข้ามามีบทบาทโดยทหารเรือมุ่งเน้นเรื่องของความมั่นคงเป็นหลัก  แต่ยังไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการค้นหากู้ภัย  กู้ชีพ ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ   ดังนั้นอยากจะให้รัฐบาล ออกกฎหมาย ระเบียบและกำหนดเรื่องของการกู้ภัยทางทะเลให้ครอบคลุมพื้นที่ มีประสิทธิภาพ  ทันเหตุการณ์อุปกรณ์นำพา   เช่นเรือ   เฮลิคอปเตอร์   เครื่องบิน   ต้องมีความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

รวมทั้งกลุ่มคนไทย   ที่ผ่านมาเมื่อเรือท่องเที่ยวเรือโดยสารประสบอุบัติเหตุหรือจมน้ำ กลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพประมง   เรือประมง  มักจะเป็นคนกลุ่มแรก  ที่เข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ลอยคออยู่กลางทะเล  หากเมื่อไรไม่มีเรือประมง  ทั้งเรือประมง   เรือประมงพื้นบ้าน  ก็จะไม่พบนักท่องเที่ยวจนอาจทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตได้

เอกชนพังงาร้องรัฐปรับปรุงท่าเรือ 3 แห่ง  รองรับเป้ารายได้ ท่องเที่ยว 8 หมื่นล้านในปี68

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า  ปัจจุบัน ท่าเรือทับละมุ(สะพานปูน)  จะมีเรือโดยสาร เรือทัวร์ นำนักท่องเที่ยวไปยัง หมู่เกาะสิมิลัน   หมู่เกาะสุรินทร์  ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม  เป็นเส้นทาง น้ำเค็ม-เกาะคอเขา   ท่าเรือคุระบุรี 

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวพังงา  มกราคม ถึง ธันวาคม 2566   อัตราการเข้าพัก  มีการเข้าพักเฉลี่ย 61.99%  จำนวนห้องพัก  13,935 ห้อง วันพักเฉลี่ย 9.84วัน   2,910,157คน  เป็นคนไทย 1,065,590 คน  เป็นชาวต่างชาติ 1,844,567คน  สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 63.38% คนไทย 36.62%     

รายได้จากผู้มาเยือน 28,494,4.55ล้านบาท เป็นชาวไทย 4,610.6ล้านบาท เป็นชาวต่างชาติ 23,884.0ล้านบาท    ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อวัน 6,119.28 นักท่องเที่ยว 7,333.63 นักทัศนาจร 2,513.97  

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในจังหวัดพังงา   5 อันดับ  เยอรมัน บริติช  รัสเซีย   ออสเตรเลีย  ฝรั่งเศส บริษัทนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศรวม 342 แห่ง   สิ้นปี 2567 คาดหวังรายได้จากการท่องเที่ยว 60,000 ล้านบาท และ สิ้นปี 2568 คาดหวังรายได้จากการท่องเที่ยว 80,000ล้านบาท