กระทรวงแรงงานสั่งเกาะติด “รถมือสอง Car24” ปิดกิจการ-เลิกจ้าง 313 คน

30 เม.ย. 2567 | 06:58 น.

“รมว.แรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ” สั่งเกาะติดกรณีบริษัทรถยนต์มือสอง Car24 ปิดบริษัท เลิกจ้างทั้งหมด 313 คน ให้ดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง พร้อมกำชับตรวจสอบการจ่ายค่าจ้าง และแนะนำงานใหม่ 

วันที่ 30 เม.ย. 67 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี บริษัท คาร์ส24 กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Cars24 ปิดกิจการ ส่งผลให้พนักงานตกงานเป็นจำนวนมากนั้น ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งเข้าไปชี้แจงสิทธิประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่และผู้ประกันตนของบริษัททราบ โดยเฉพาะเงินชดเชยกรณีว่างงานตามมาตรา 33

ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า บริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ที่อาคารทรูดิจิตอลพาร์ค ถ.สุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด มีผู้ประกันตนทั้งสิ้น 313 คน และมีการจ่ายเงินสมทบตามปกติ (ไม่มีการค้างชำระ) โดยสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 8 อยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกับทางบริษัทเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไปตรวจสอบให้คำแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่นายจ้างเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เนื่องจากนายจ้างมีหน้าที่ต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายตามอายุงานให้แก่ลูกจ้าง

รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่น เช่น ค่าจ้างค้างจ่าย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีในปีที่เลิกจ้าง เป็นต้น รวมทั้งมอบหมายให้กรมการจัดหางานลงไปให้คำแนะนำเรื่องตำแหน่งงานและการหางานใหม่ให้แก่พนักงานลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างเหล่านี้โดยเร่งด่วนด้วย

“ท่านพิพัฒน์มีความห่วงใยทั้งพนักงานลูกจ้างและนายจ้าง Cars24 ทุกคน โดยนอกจากจะกำชับให้หน่วยงานของกระทรวงแรงงานเข้าไปดูแลแล้ว ยังฝากให้กำลังใจและขอให้ใช้ความรู้และสบการณ์ที่สั่งสมจากการทำงานไปต่อยอดใช้ประโยชน์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป ทั้งนี้ หากต้องการขอรับคำปรึกษาแนะนำสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ทุกแห่ง หรือโทร.สายด่วน 1506” นายภูมิพัฒน์ กล่าว