สภาพัฒน์ฯเตือน ตั้งงบขาดดุล ไม่เพียงพอรับมือความเสี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจ

25 เม.ย. 2567 | 00:40 น.

เปิดบันทึกเลขาสภาพัฒน์ ถึงครม. เตือน ปมเพิ่มงบประมาณ จัด แจก จ่าย เงินหมื่น ต้องพิจารณาให้เหมาะสม กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และวินัยการเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดนุชา พิชยนันท์  เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี   ให้ความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่อง รายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงบประมาณ 

โดยระบุว่า  เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2568  มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของการขาดดุลและระดับหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นจากผลการดำเนินนโยบายทางการคลังที่ผ่านมาในช่วงวิกฤตโควิด 19 ทำให้พื้นที่การคลังลดลงและอาจจะไม่เพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงจากวิกฤติการณ์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก ซึ่งอาจมีความจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 

ดังนั้น ในการเพิ่มงบประมาณรายจ่าย จึงควรพิจารณาดำเนินมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงื่อนไขทางการคลัง รวมทั้งรักษาเสถียรภาพทางเศรษกิจและความยังยืนทางการคลังโนระยะยาวตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2563 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง  สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญกับการบริหารการจัดเก็บรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเร่งกำหนดมาตรการเพิ่มรายได้และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายภาครัฐ เพื่อนำไปสู่การลดการขาดดุลงบประมาณให้ต่ำกว่ากว่าร้อยละ 3.0  ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในช่วงถัดไป