เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่สุด กฟภ.แนะ 6 วิธี เซฟค่าไฟฟ้า

23 เม.ย. 2567 | 04:10 น.

เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่สุด กฟภ. แนะ 6 วิธี รับมือการเซฟค่าไฟฟ้า ในช่วงสภาพอากาศร้อนในประเทศไทยทะลุ 41 องศาแล้ว

เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่สุด จากกรณีที่สภาพอากาศในประเทศไทยร้อนทะลุเกินกว่า 41 องศา ส่งผลให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาเช่นเดียวกัน

วันนี้ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. แนะ 6 ข้อ วิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่สุด

1. เลือกขนาด BTU แอร์ให้เหมาะกับพื้นที่ห้อง เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และแอร์ขนาด 9,000–21,000 BTU เหมาะกับห้องขนาดเล็กถึงปานกลางอย่างคอนโด แอร์ขนาด 21,000–30,000 BTU เหมาะกับห้องขนาดกลางถึงใหญ่ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องโถง ส่วนแอร์ขนาดใหญ่ 30,000–36,000 BTU เหมาะกับห้องขนาดใหญ่ เช่น โฮมออฟฟิศ ร้านอาหาร คาเฟ่ เป็นต้น

2. เปิดแอร์ 26-27 องศาฯ ควบคู่กับเปิดพัดลม การเปิดพัดลมช่วยอีกทางจะเป็นการระบายความร้อน เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศภายในห้อง และทำให้อุณหภูมิในห้องเย็นเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดค่าไฟลงได้ 10%

3. ล้างแอร์เป็นประจำทุก 6 เดือน หมั่นล้างแผ่นกรองแอร์เป็นประจำทุก 1 เดือน และล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อกำจัดฝุ่นที่เกาะกรังอยู่ภายใน ซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง

เปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่สุด กฟภ. แนะ 6 วิธี

 

4. ปิดแอร์เมื่อไม่ใช้งาน และไม่ควรปิดๆ เปิดๆ แอร์บ่อยๆ การปล่อยให้แอร์ทำงานยาวนานต่อเนื่อง ย่อมดีกว่าการเปิดๆ ปิดๆ แอร์เพราะช่วงการทำงานของแอร์ที่กินไฟที่สุดคือ ช่วงที่เราเริ่มเปิดแอร์ และสตาร์ตมอเตอร์ เพราะฉะนั้นยิ่งเปิดแอร์บ่อย ก็ยิ่งกินไฟมากยิ่งขึ้น

5. ตั้งเวลาปิดแอร์ ช่วยเซฟค่าไฟ การตั้งเวลาปิดแอร์เป็นการควบคุมชั่วโมงการใช้แอร์ที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่อากาศไม่ได้ร้อนมากจนเกินไป อาจหันไปใช้พัดลมแทน

6. ปิดประตู หน้าต่างในห้องให้สนิท ยิ่งภายในห้องมีช่องให้ลมแอร์เล็ดลอดผ่านไปหรือลมร้อนจากภายนอกผ่านเข้ามามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้แอร์ต้องทำงานหนักเพื่อรักษาอุณหภูมิความเย็นให้คงที่.

ที่มา: กฟภ.