"ออมสิน-ธ.ก.ส." แก้หนี้นอกระบบช่วยประชาชนแล้วกว่า 450 ล้าน

20 เม.ย. 2567 | 04:36 น.

"ออมสิน-ธ.ก.ส." แก้หนี้นอกระบบช่วยประชาชนแล้วกว่า 450 ล้าน พร้อมส่งเสริมให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ หวังเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้แก่ประชาชนรายย่อย 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ได้แก่ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านมาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 - 18 เมษายน 2567 

โดยมีประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบได้รับอนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินไปแล้วจำนวน 9,415 ราย รวมเป็นเงินมากกว่า 450 ล้านบาท
 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้ส่งเสริมให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้แก่ประชาชนรายย่อย 

อย่างไรก็ดี "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าล่าสุดธนาคารออมสินได้ดำเนินโครงการ "สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ซึ่งเป็นการรับรีไฟแนนซ์หนี้เดิม ไม่ใช่การปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อช่วยลดภาระแก่ลูกหนี้ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 
 

  • ลูกหนี้บัตรเครดิต
  • ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ Personal Loan (P-Loan)
  • ลูกหนี้สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance)
  • ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุว่า การเปิดให้รีไฟแนนซ์สินเชื่อด้วยหลักเกณฑ์ดอกเบี้ยต่ำ พร้อมเงื่อนไขพิเศษอื่นดังกล่าว ตั้งเป้าช่วยเหลือประชาชนลดภาระการชำระหนี้ ผ่อนสบายมากขึ้น หรือผู้ที่รีไฟแนนซ์แล้วแต่ประสงค์ผ่อนชำระเงินงวดเท่าเดิม ก็จะตัดเงินต้นมากขึ้นเพราะดอกเบี้ยลดลง ทำให้ปิดหนี้ได้เร็วขึ้น