สรรพสามิต ร่วม ตำรวจไซเบอร์ จับบุหรี่ไฟฟ้า 2 ล้านบาท

18 เม.ย. 2567 | 11:18 น.

สรรพสามิต ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ จับบุหรี่ซิกาแรตเถื่อนกว่า 4,000 ซอง พร้อมเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้า 161 กล่อง มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท ประมาณการค่าปรับกว่า 8.5 ล้านบาท เผยนายทุนประเทศเพื่อนบ้านจ้างนำส่งลูกค้าไทย

ดร.นิตยา โสรีกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ฝ่ายปราบปราม 5 จากสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม  ได้มีการบูรณาการร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์ สอท.4) ตรวจจับบุหรี่ต่างประเทศมิชอบด้วยกฎหมาย 

โดยเป็นบุหรี่ซิกาแรตที่ใช้กับเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 4,680 ซอง และเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 161 กล่อง มูลค่าของกลางรวมประมาณ 2,250,000 บาท ประมาณการค่าภาษี 569,088 บาท ประมาณการค่าปรับ 8,536,320 บาท 

สรรพสามิต ร่วม ตำรวจไซเบอร์ จับบุหรี่ไฟฟ้า 2 ล้านบาท

โดยการตรวจจับในครั้งนี้เป็นผลจากการสืบสวนผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับบุหรี่ซิกาแรตที่ใช้กับเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้ามิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 1 รายได้สำเร็จ ที่ ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า นายทุนประเทศเพื่อนบ้านว่าจ้างผ่านไลน์กลุ่มส่วนตัว ให้ส่งสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าวไปให้ลูกค้าไทย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามมาตรา 204 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วนต่อไป  

ดร.นิตยา กล่าวเพิ่มว่า กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการยกระดับการปราบปรามและจับกุมขบวนการผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ให้ความสำคัญกับการปราบปรามและจับกุมขบวนการผู้กระทำผิด ซึ่งกรมฯ ได้ยกระดับการทำงานเชิงรุก ทั้งการเปิดศูนย์ปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์ การนำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับการดำเนินงาน รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือทั้งกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก

สรรพสามิต ร่วม ตำรวจไซเบอร์ จับบุหรี่ไฟฟ้า 2 ล้านบาท

ซึ่งในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือของกรมสรรพสามิตกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชนชาวไทย และเป็นการสร้างความชอบธรรมต่อผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต ตามยุทธศาสตร์ของกรมฯ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน

หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสหรือพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสายด่วน 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรืออีเมล์ [email protected]