ปักหมุด พ.ค.นี้ “สุรพงษ์” แนะรัฐ สร้าง “ไฮสปีด 3 สนามบิน”

18 เม.ย. 2567 | 08:30 น.

“สุรพงษ์” แนะภาครัฐ สร้าง “ไฮสปีด 3 สนามบิน” ตั้งเป้าพ.ค.นี้ หากเอกชนเมินสร้างโครงสร้างร่วมฯ หลังบีโอไอขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมรอบสุดท้ายถึง 22 พ.ค.67

นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ รัฐช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย ระยะที่ 1 (ไฮสปีดไทย-จีน) ทั้งหมด 14 สัญญา ปัจจุบัน รฟท.อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 12 สัญญา ขณะที่อีก 2 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 4 – 1 ช่วงบางซื่อ - ดอนเมือง และสัญญาที่ 4 – 5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว อยู่ระหว่างรอลงนามสัญญากับเอกชน

 

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ทับซ้อนโครงสร้างร่วมสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (ไฮสปีด) ระยะที่ 1 ปัจจุบันภาครัฐอยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ คาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้ 
 

“หากเอกชนไม่ต้องการเดินหน้าต่อในการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมโครงการฯ เบื้องต้นภาครัฐอาจจะต้องเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเอง เพราะปัจจุบันบีโอไอไม่มีการขยายระยะเวลาการขอออกบัตรส่งเสริมการลงทุนออกไป เนื่องจากบีโอไอได้ขยายเวลาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว  ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. 2567”