"สุริยะ" โต้ สุรเชษฐ์ ปมนโบบายรถไฟฟ้า 20 บาท ทำไม่ได้

18 เม.ย. 2567 | 07:15 น.

"สุริยะ" ซัด สุรเชษฐ์ หลังวิจารณ์ปมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำไม่ได้ ตั้งเป้าเชื่อมรถไฟฟ้าทุกสี-ทุกเส้นทาง ภายใน ก.ย.68

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า นโยบายรถไฟฟ้าอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ทำไม่ได้และไม่ควรทำ นั้น กรณีดังกล่าวตนมองว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิออกมากล่าวอย่างนั้น เนื่องด้วยในปัจจุบันนี้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าระยะไกลสุด มีค่าโดยสารสูงถึง 192 บาท ถือว่าสร้างภาระต่อประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังกระทบต่อภาระและความจำเป็นในค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ด้วย

 

ขณะเดียวกันนโยบายดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการที่ดีมาก ๆ ประชาชนมีความพอใจ โดยเมื่ออัตราค่าโดยสารมีราคาถูกลง จะทำให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย ประกอบกับประชาชนยังสามารถลดค่าครองชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

"ดังนั้นนโยบายรถไฟฟ้าอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นรูปธรรมระดับสูงสุด โดยภายในช่วงเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสี และทุกสาย ต้องร่วมนโยบายดังกล่าวทั้งหมด ทั้งนี้ขอยืนยันอีกครั้งว่า กระทรวงคมนาคมจะต้องทำให้ได้”

 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการหารือและเจรจาร่วมกัน ซึ่งมีความคืบหน้าค่อนข้างมาก รวมถึงได้จัดเตรียมแผนด้านการทำตั๋วร่วม และการจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากมาตรการดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบทันที

ขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนา และสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ สะท้อนได้จากช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ผ่านมาล่าสุดส่งผลให้ประชาชนทุกภาคส่วนใช้บริการได้อย่างสะดวก สบาย เดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ในส่วนของถนนสายหลักทุกเส้นทางที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ยังมีการสัญจรคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น มีความปลอดภัย รวดเร็ว ไม่ติดขัดระหว่างการเดินทาง เช่น ถนนพระราม 2 เป็นต้น

 

สำหรับวันนี้หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดสำคัญด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้สั่งการเรื่องการดำเนินโครงการก่อสร้างสะพาน รวมถึงโครงการอื่น ๆ เพื่อแก้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (19 เมษายน 2567) นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยเช่นกัน หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงรายละเอียดให้ได้ทราบต่อไป