จัด 6 ขบวนรถไฟเสริม ขนคนกลับ กทม. 16-17 เม.ย.นี้ 

15 เม.ย. 2567 | 09:50 น.

กรมราง ประสาน รฟท. จัดขบวนรถเสริมพิเศษ 6 ขบวน ระหว่างวันที่ 16-17 เม.ย.นี้  รองรับประชาชนเดินทางกลับกทม. พร้อมจัดอาสาสมัครประจำจุดตัดทางรถไฟเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุบริเวณดังกล่าว

เทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดจำนวนไม่น้อย ล่าสุด นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 15-16 เม.ย. 67 คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนาในภูมิภาคต่าง ๆ สู่กรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง ได้ประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการจัดขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสารในวันที่ 16 และ 17 เม.ย. 67 รวม 6 ขบวน รวมทั้งการเพิ่มตู้โดยสารเพื่อให้เพียงพอ และรองรับต่อการเดินทางกลับของประชาชน ทั้งยังเน้นย้ำเรื่องขอความร่วมมือจังหวัดที่มีทางรถไฟผ่าน ให้จัดอาสาสมัครประจำจุดตัดทางรถไฟหรือทางลักผ่านทางรถไฟเสมอระดับ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดดังกล่าว

ส่วนทางด้านรถไฟฟ้า ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เน้นย้ำให้ผู้ให้บริการตรวจสอบความสมบูรณ์ พร้อมใช้งานต่อกล้อง CCTV ทั้งในพื้นที่สถานีและในขบวนรถไฟฟ้า และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดต่างๆ ภายในสถานีและเพิ่มความถี่ในการตรวจตรา 

นอกจากนี้ได้ประสานเพิ่มความถี่ในการให้บริการรถไฟฟ้า เพื่อรองรับช่วงเวลาที่ประชาชนเดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ยังสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับความนิยม รวมทั้งกำชับเรื่องการควบคุมปริมาณผู้โดยสารในสถานีรถไฟฟ้าและในขบวนรถไฟฟ้า ให้อยู่ในระดับปริมาณที่เหมาะสม (crowd control) อาทิ สถานีสยาม สถานีชิดลม สถานีพระราม 9 สถานีมักกะสัน และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเพิ่มจุดจำหน่ายบัตร/เหรียญโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการระบบรางอีกด้วย