ออมสินร่วมทุน BAM แถลงเปิดตัว “JVAMC” บริษัทบริหารหนี้เสีย 17 เม.ย.

12 เม.ย. 2567 | 14:32 น.

รมช.คลังเผยออมสินแถลงเปิดตัวจัดตั้ง JVAMC บริษัทบริหารสินทรัพย์ 17 เม.ย.นี้ ร่วมทุน BAM ระบุมีความชำนาญโดยตรง เฟสแรกบริหารหนี้ออมสินก่อน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ Joint Venture Asset Management Company : JV AMC ว่า ธนาคารออมสินจะแถลงเปิดตัวการจัดตั้ง JVAMC ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 3-4 ราย

ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)นั้น คงไม่ได้มีการจัดตั้ง JVAMC ขึ้นมาด้วย เพราะปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่ได้มากนัก ขณะที่ออมสินที่ดำเนินการจัดตั้งขึ้นมา เพราะตั้งใจแก้หนี้ครัวเรือน จึงอยากให้เป็นตัวหลักในการดำเนินการในเรื่องนี้ โดยสามารถมีพันธมิตรได้มากกว่า 1 เจ้า

ทั้งนี้ ส่วนที่ว่าธนาคารออมสินจะร่วมทุนกับบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM นั้น ยังไม่ยืนยันตอนนี้ ต้องรอประกาศอีกที

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 เม.ย.67 นี้ ออมสินจะแถลงข่าวเปิดตัวการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ JV AMC เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน โดยออมสินได้ร่วมทุนกับ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM

ทั้งนี้ หลังจากเปิดตัวบริษัทดังกล่าว จะยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ทันที เนื่องจากเป็นการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ และจะต้องเข้าไปขอใบอนุญาต จึงจะสามารถดำเนินการโอนหนี้ตามกระบวนการได้ ซึ่งในระยะแรกในการดำเนินธุรกิจ จะเริ่มจากการรับโอนหนี้เสียของธนาคารออมสินก่อน และระยะต่อไปจะเปิดกว้างในการบริหารหนี้เสียของสถาบันการเงินของรัฐ

“การจัดตั้ง JV AMC เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเราต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน และการเลือกร่วมทุนกับ BAM เพราะว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ และมีความชำนาญในการบริหารสินทรัพย์โดยเฉพาะ”