รัฐบาลเปิดช่อง “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ปีละหลายครั้ง รอถก 17 เม.ย.2567 นี้

02 เม.ย. 2567 | 23:10 น.

แรงงานรอเฮ รัฐบาลเปิดช่องปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ปีละหลายครั้งตามความเหมาะสม รมว.แรงงาน รอการประชุมบอร์ดค่าจ้าง 17 เม.ย.2567 นี้ ศึกษาเพิ่มเติม เล็งขยายไปสาขาอื่นนอกจากโรงแรม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบหลังจากได้เสนอมติคณะกรรมการค่าจ้าง เกี่ยวกับ "การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" วันละ 400 บาท ว่า รัฐบาลพร้อมพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากกว่าปีละ 1 ครั้ง โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในรายละเอียดของการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากกว่าปีละ 1 ครั้งนั้น ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดไตรภาคี ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประธาน วันที่ 17 เมษายน 2567 นี้ จะมีการหารือถึงแนวทางการศึกษาการปรับขึ้นค่าแรงในสาขาอาชีพอื่น ๆ ต่อเนื่อง หลังจากได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้กับประเภทกิจการโรงแรม ไปนำร่องก่อนหน้านี้ 10 จังหวัดแล้ว

“กระทรวงแรงงาน ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.ว่า ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง วันที่ 17 เมษายน นี้จะศึกษาเพิ่มเติมในสาขาอาชีพอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งรัฐบาลอาจจะไม่กำหนดการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพียงปีละ1 ครั้ง แต่จะดูตามเหมาะสมแล้วพิจารณา ก่อนจะประกาศค่าแรงขั้นต่ำใหม่ออกมาตามความเหมาะสม” นายพิพัฒน์ ระบุ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวด้วยว่า ในสาขาอื่น ๆ ที่อยู่ในข่ายเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบต่อไป กระทรวงแรงงานเห็นว่า นอกจากกลุ่มโรงแรมแล้ว แรงงานในกลุ่มท่องเที่ยวอื่น ๆ ถือเป็นกลุ่มที่มีความเหมาะสม เพราะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลประกาศให้ปี 2567 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว พร้อมทั้งผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยสู่การเป็น Tourism Hub ของภูมิภาค การจัดเตรียมเรื่องค่าตอบแทนให้กับแรงงานก็มีความสำคัญเช่นกัน

 

ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.

 

ทั้งนี้จากข้อมูลด้านแรงงานภาคการท่องเที่ยวในปัจจุบัน พบว่า ประเทศไทยมีการกำหนดสาขาวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว ทั้งหมด 13 สาขา ซึ่งรมว.แรงงาน ระบุว่า อยู่ในข่ายของการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะจะครอบคลุมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายสาขา ประกอบไปด้วย

  1. มัคคุเทศก์
  2. ที่พักแรมสำหรับนักท่องเที่ยว
  3. รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางบก
  4. รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางน้ำ
  5. รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางอากาศ
  6. ธุรกิจนำเที่ยวเข้ามาในประเทศ
  7. ธุรกิจนำเที่ยวไปต่างประเทศ
  8. ธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ
  9. ส่งเสริมการประชุมจัดนิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
  10. ด้านอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักท่องเที่ยว
  11. นันทนาการ
  12. ธุรกิจจำหน่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว
  13. ส่งเสริมความสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศหรือระหว่างประเทศ

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้ย้ำว่า อยากเห็นการขยายประเภทธุรกิจ รวมทั้งพื้นที่ในการปรับเพิ่มขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้เป็นวันละ 400 บาท ครอบคลุมกว้างขวางมากกว่านี้ ซึ่งเรื่องนีบอร์ดค่าจ้าง จะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่ นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.แรงงาน แจ้งในที่ประชุมครม. ว่า การประบุมบอร์ดไตรภาคี จะมีการประชุมทุกเดือน และจะเลือกจังหวัดที่มีความพร้อมในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็เห็นด้วย