ผู้รับเหมาเฮ “สุริยะ” สั่งถกแบงก์พาณิชย์ อุ้มเอกชนสร้าง “ถนนพระราม 2”

02 เม.ย. 2567 | 11:34 น.

“สุริยะ” สั่งทางหลวงถกธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้เงิน อุ้มผู้รับเหมาสร้าง “ถนนพระราม 2” หลังเอกชนขาดสภาพคล่องหนัก เร่งสางปัญหาค้างจ่ายค่าเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง แตะ 1.5 พันล้านบาท

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินโครงการสำคัญตามนโยบาย ครั้งที่ 1/2567 เบื้องต้นที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งรัดผู้รับเหมาดำเนินโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในกลางปี 2568

ผู้รับเหมาเฮ “สุริยะ” สั่งถกแบงก์พาณิชย์ อุ้มเอกชนสร้าง “ถนนพระราม 2”

ขณะเดียวกันได้มอบให้กรมทางหลวง (ทล.) กำหนดตัวบุคคลเพื่อรับผิดชอบดูแลแต่ละสัญญา โดยแผนงานการก่อสร้างฯ ซึ่งปัจจุบันล่าช้ากว่าแผนงาน ให้นำแผนฯ มาทำ recovery plan เพื่อให้โครงการฯ แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และผู้รับผิดชอบแต่ละสัญญา ต้องรายงานมายังอธิบดี และรายงานมายังกระทรวงฯ ทราบเป็นรายเดือน
 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ผู้รับเหมาติดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินนั้น เบื้องต้นได้มอบหมายให้ทล.ประสานร่วมกับธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้รับเหมาในโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ซึ่งพบว่าในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ให้ความร่วมมือแล้วประมาณ 90% 

ผู้รับเหมาเฮ “สุริยะ” สั่งถกแบงก์พาณิชย์ อุ้มเอกชนสร้าง “ถนนพระราม 2”

นอกจากนี้ในประเด็นการจ่ายค่าเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง (ค่าเค) ขณะนี้ทล.ได้หารือกับสำนักงบประมาณแล้ว คาดว่าจะได้รับเงินชดเชยให้เอกชนได้เร็วๆนี้ พบว่าในปัจจุบันมีค่าเคที่ค้างชำระแก่เอกชนในโครงการถนนพระราม 2 รวม 1,592 ล้านบาท 
 

อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างถนนพระราม 2 และถนนบรมราชชนนี จะต้องหยุดการก่อสร้างทางและคืนพื้นผิวจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอย่างปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และปิดจุดกลับรถหรือเลื่อนจุดกลับรถออกจากบริเวณการจราจรติดขัดและจุดคอขวด และให้ทดลองบริหารจัดการจราจรในช่วงวันที่ 6 - 8 เมษายน 2567 เพื่อจะรับทราบผลกระทบจากการดำเนินการบริหารจัดการจราจร