เปิดเพิ่ม “สำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์” จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์

02 เม.ย. 2567 | 05:35 น.

เปิดเพิ่ม “สำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์” กรมที่ดิน เตรียมเปิดอีก 5 จังหวัด ในวันที่ 3 เมษายน 2567 จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 3 เมษายน 2567 กรมที่ดิน เปิดสำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์ต่างสำนักงานแบบออนไลน์ เพิ่มในพื้นที่ดังนี้

  • จังหวัดชลบุรี
  •  จันทบุรี
  • ตราด
  •  ระยอง
  • และจังหวัดนครราชสีมา

 

ปัจจุบันกรมที่ดินให้บริการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์แล้ว 15 จังหวัด 102 สำนักงานที่ดิน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร,อุบลราชธานี,บึงกาฬ, หนองคาย ,เชียงใหม่ ,สงขลา ,สิงห์บุรี ,ขอนแก่น , เพชรบุรี ,ปทุมธานี ,นนทบุรี ,นครปฐม ,นครนายก , สมุทรปราการ และ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินที่ที่ดินตั้งอยู่ ก็สามารถจดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ได้

เปิดเพิ่ม “สำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์” จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์

ก่อนหน้านี้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดินเปิดเผยภายหลัง เปิดสำนักงานที่ดินอิเล็กทรอนิกส์ จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดนครนายก และจังหวัดนครปฐม  ว่า นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ด้วยการพัฒนารูปแบบการให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐได้มากที่สุดในระบบเดียว

กรมที่ดิน จึงได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดิน ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการภาครัฐที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งกรมที่ดินได้เริ่มพัฒนาระบบสารสนเทศที่ดินให้ทันสมัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 เพื่อให้การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมมีฐานข้อมูลที่ดินกลางและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ มีการนำเข้าข้อมูลหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินและสารบบให้เป็นดิจิทัล