เศรษฐา แย้ม เติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 1 พฤศจิกายนนี้ ลั่น ไม่มีทุจริต

30 มี.ค. 2567 | 07:23 น.

เศรษฐา ลั่น ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่มีทุจริต แย้ม เติมเงินเข้ากระเป๋า 1 พฤศจิกายนนี้ 500,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งมโหฬาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ” เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่จะได้ข้อสรุปในวันที่ 10 เมษายนนี้ โดยยืนยันว่า ไม่มีการทุจริต เป็นการส่งตรงจากภาครัฐ (direct from government to consumer)  หรือ G to C โดยตรง ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนที่สามารถตรวจสอบได้

นายเศรษฐากล่าวว่า สาเหตุที่โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทล่าช้ามาถึงวันนี้ เพราะ หนึ่ง องค์กรหนึ่งบอกให้กู้เลย สอง ไม่ให้คนรวย แต่คอยอยู่เดือนกว่าก็ไม่มีคำตอบว่า คนรวยคือใคร และรัฐบาลพยายามฟังทุกคนที่มีข้อกังวล 

“สมมุติว่าผมกำหนดตามที่แถลงไปว่าได้ใช้เงินไตรมาสสี่ของปีนี้ สมมุติ 1 พฤศจิกายน มีการประกาศชัดเจนว่าจะมีเงินเข้ากระเป๋าคนที่มีเงินเดือนตามที่เงื่อนไขกำหนดทั้งหมด 5 แสนล้านบาท เป็นเงินใหม่เข้าไปในระบบ ถ้าพวกท่านที่ไม่ได้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกิจอื่น จะผลิตสินค้าหรือไม่ เสื้อผ้า เครื่องดื่ม อาหารต่างๆ ท่านจะเร่งผลิตไหม ผมว่าคุณผลิตมโหฬาร ก็มีการจ้างงาน มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ 5 แสนล้านบาทแค่ 17 % ของงบประจำปี ไม่มีการทุจริต”นายเศรษฐากล่าว