เสียงลูกจ้าง ถึง ผู้บริหาร ITD "เราแค่เรียกร้องค่าเหนื่อยที่เสียเหงื่อไป"

14 มี.ค. 2567 | 06:03 น.

เสียงลูกจ้าง-พนักงาน ถึง "ผู้บริหาร ITD" หลังมีการส่งต่อคำชี้แจงของบริษัทถึงการแก้ปัญหาสภาพคล่อง โดยมีลูกจ้างคนโพสต์ ยืนยันว่าไม่ได้ประท้วง แค่ "เราแค่เรียกร้องค่าเหนื่อยที่เสียเหงื่อไป"

กลุ่มพนักงาน-ลูกจ้าง “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)” ได้ส่งต่อและนำเอกสารเหตุผล 4 ข้อที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567  ถึงข้อเท็จจริงจากกระแสข่าวประสบปัญหาสภาพคล่อง ไปแชร์ต่อตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

และปรากฏว่าในกลุ่มเฟซบุ๊กลับ กลุ่มหนึ่งที่มีพนักงาน-ลูกจ้าง ITD จำนวนคนกว่า 8 พันคน ในกลุ่มนี้ ต่างพากันแสดงความคิดเห็นมากมายถึงคำชี้แจงของ ITD 

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมเสียงสะท้อนความรู้สึกผ่านความคิดเห็น อาทิ อีกไม่นานคนพูดตอบได้ไหมว่าเมื่อไหร่ , อยากรู้ว่าเงินที่ค้างจ่ายไว้จะจ่ายวันไหน , งานที่ดีคืองานที่ใหม่ , สู้ต่อไปครับให้ผ่านกฎเกณฑ์ในใบประกาศก่อนครับ

ผมก็มีครับไหนจะค่างวดรถปิคอัพไหนจะค่าเฟิร์สยช้อย ไหนจะค่าทางบ้านทุกอย่างครับ , ปกติกี่โมงคะ , ผมก็อุกอั่งเหมือนกันครับในตัวผมมีอยู่ 700 ชะตากรรมจะถึงวันไหนก็ไม่รู้ครับ , สรุปคือรอไปก่อนหลังสงกรานต์ , หลอกให้เราทำงานไปวันๆจะออกวันนั้นจะออกวันนี้ ปั่นหัวตาสีตาสาอย่างพวกเราไปเรื่อยๆแหละ , ใช่เงินที่เหลือนะจะจ่ายให้ครบ

วันไหนนี้ก็จะใกล้สงกรานต์แล้วพนักงานก็อยากมีเงินกับไปหาครอบครัวนะคะเจ้านาย , ม่ามาที่แจกก็กินหมดแล้วที่นี้จะทำไงอีกเฮ้อชีวิต , ต่อให้แย่แค่ไหน เงินเดือนต้องมีจ่ายให้พนักงานทุกคน ไม่ใช่มาอ้างสภาพคล่องของบริษัท ถ้าไม่มีพนักงานทำงานให้ บริษัทก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน ควรเห็นพนักงาน สำคัญลำดับที่ 1 , วันที่05/03เมื่อไรออกคะตอนนี้แทบจะกินลมกินแล้งเป็นอาหารแล้วค่า

ทำงานแลกไข่ มาม่าข้าว2กก.ครับ , ค่าใช้จ่ายในการไปทำงานก็มี ต้องกินต้องใช้ ค่างวดต่างๆ ควรจะจ่ายให้บ้าง รถ บ้านเขาจะโดนมายึดแล้ว คนไม่มีก็ต้องหายิ่งมีหนี้สินเพิ่มอีก สมควรหาแนวทางจ่ายค่าแรงให้เราบ้าง เงินให้มา4000แล้วจะให้รออีก2-3เดือนแย่มาก , ทางนี้ไม่มีเงินซื้อกับข้าวแล้วค่ะ , รบกวนอธิบาย ข้อ 4 ให้ฟังหน่อยครับ , ครับผม สู้ไปด้วยกัน ถึงผมจะเป็น แคร่ ร.ป.ภ คนหนึ่ง , ถ้า3เดือนผ่านไปยังเหมือนเดิมหล่ะ.!! อยากขอฟังจากปากเลย ว่าใครรับผิดชอบกับข่าวนี้..ใครกล้าออกมาการันตีไหมครับ⁉️

เจอข้อ4 เข้าไปเอาซะหมดหวังเลยวะ รอได้รับสินเชื่อใหม่แล้ว รอ 2-3 เดือน แล้วถ้าไม่ได้รับสินเชื่อใหม่ละ ตายกันพอดี , ทำงานไปๆมาๆเราไม่ได้ส่งทางบ้านน่ะแต่ทางบ้านส่งเราน้องๆพี่ๆแม่โอนเงนมาให้เรา , เงินเดือนค่าเเรงส่วนที่ติดคนงานเกินระยะเวลา 7วัน ต้องคิดดอกเบี้ย 1.5 % ของเงินเดือนคนงานด้วยรึเปล่า..ครับ , 2-3เดือนไม่ได้แปลว่าจะปกตินะคะ รอธนาคารอนุมัติค่ะ แล้วกว่าจะฟื้นฟู ขั้นต่ำ6เดือนค่ะ ใครที่มีทุนก็รอได้ค่ะ คนที่มีภาระก็พูดยากนะคะ

 

เรียกร้องค่าเหนื่อยที่พวกเค้าเสียเหงื่อไป

นอกจากนี้ ยังมีรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า ก็แค่ พนง.คนนึงที่อยู่ ITD มานาน เรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ของ บริษัท ลูกบ้านของท่านไม่ได้ประท้วง เค้าแค่ออกมาใช้สิทธิ์ที่เค้าควรได้ “เค้าไม่ได้ทำอะไรที่ให้ทรัพย์สินของบริษัทเสียหาย เค้าแค่มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องค่าเหนื่อยที่พวกเค้าเสียเหงื่อไป” 

แต่หลายๆไซส์งาน เค้าแค่อยากรู้ว่าเหงื่อที่พวกเค้าเสียไปเค้าจะได้เมื่อไรก็แค่นั้นเอง ถ้าผู้บริหาร , ผู้จัดการ , หรือ ผู้ที่มีอำนาจใหญ่สุดในไซส์งานนั้นๆออกมาอธิบายให้พวกเค้าฟัง หรือ รับปากว่าจะช่วยพวกเค้าเต็มกำลัง พวกลูกบ้านของท่านก็น่าจะมีกำลังใจอะไรขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย 

แต่ท่านอย่ารับปากแบบส่งๆไปก่อนเผื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนข้อนี้ไม่เห็นด้วยอย่างแรง ท่านอย่าลืมนะ ลูกบ้านของพวกท่านกลุ่มนี้เระ ที่ทำให้ท่านได้เงิน ได้งานที่เสร็จตามเป้าหมาย ตามกำหนดของลูกค้า ขอแค่บอกว่างานเร่ง งานด่วน พวกเค้าก็เต็มที่ให้หน่วยงาน และท่านก็ได้เบิกเงินของลูกค้าเข้าบริษัท ท่านได้คำชมจากผู้บริหารกลับมา 

ผมเชื่อว่า พนง.เข้าใจในปัญหาของสภาพคล่องของบริษัท แต่นั่นมันคือปัญหาของนายจ้างที่ต้องแก้ปัญหาเรื่องจ่ายค่าเหนื่อยให้ลูกจ้าง มันไม่ใช่ปัญหาของพวกเค้าที่ต้องมาแบกภาระของท่าน ไม่ว่าระดับไหน รายวัน รายเดือน ค่าแรงมาก ค่าแรงน้อย ผมเชื่อว่า ทุกๆระดับค่าแรง ก็ต้องมีภาระกันหมด

ไม่ได้บลูรี่ บริษัท แค่พูดความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้นนะปัจจุบันก็แค่นั้นเอง