"BMW" ทุ่ม 1.6 พันล. ตั้งโรงงานผลิตแบตฯในไทย ปูทางสู่ "EV" 100% รุ่นแรก

11 มี.ค. 2567 | 00:49 น.

"BMW" ทุ่ม 1.6 พันล. ตั้งรง.ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าในไทย ปูทางสู่ "EV" 100% รุ่นแรก บนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง เผยใช้ประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 18 รุ่น รถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริดอีก 5 รุ่น

นายชิโร ซาโดชิมะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า BMW ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ถือว่าโรงงานดังกล่าวเป็นแห่งแรกในอาเซียนของ BMW ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง โดยเป็นโรงงานประกอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 18 รุ่น 

รวมถึงประกอบรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริดอีก 5 รุ่น โรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแห่งใหม่นี้ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร นับเป็นการขยายการดำเนินงานครั้งสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูง

"BMW" ทุ่ม 1.6 พันล.ตั้งรง.ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าในไทย ปูทางสู่ "EV" 100% รุ่นแรก

และยังเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทฯ ในการเดินหน้าสู่การผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรืออีวี (EV) 100% รุ่นแรกของบีเอ็มดับเบิลยูที่จะได้รับการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2568 
 

สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ใช้งบในการลงทุนครั้งนี้ มากกว่า 1,600 ล้านบาท หรือประมาณ 42 ล้านยูโร ในการพัฒนาโครงการที่ล้ำสมัยโครงการนี้ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี Gen5 ล่าสุด 

โดยเงินลงทุนจำนวนมหาศาลกว่า 1,400 ล้านบาท หรือประมาณ 36 ล้านยูโร จะถูกนำไปใช้ในการจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์รวมถึงเครื่องจักรที่ล้ำสมัย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในการนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่มาสู่ประเทศไทย