สศช.เปิดภาวะสังคมไทย ปี 2566 จับตาว่างงาน-หนี้ครัวเรือน-คะแนน PISA

03 มี.ค. 2567 | 22:57 น.

สศช.เปิดรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสี่ และภาพรวมปี 2566 จับตาสถานการณ์ว่างงาน หนี้ครัวเรือน ปัญหาด้านสุขภาพคนไทย และรายงานพิเศษ PISA คุณภาพการศึกษาเด็กไทย เช็คช่องทางถ่ายทอดสดที่นี่

วันนี้ (4 มีนาคม 2567) เวลา 9.30 น. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะมีการรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสี่ และภาพรวมปี 2566 โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้แถลงรายละเอียด

ทั้งนี้ต้องติดตามรายละเอียดของเนื้อหาการแถลงครั้งนี้ โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญของครัวเรือนไทย ทั้งสถานการณ์แรงงานการจ้างงาน การว่างงาน ปัญหาหนี้ครัวเรือน การเจ็บป่วยด้วยโรคเฝ้าระวัง การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และประเด็นด้านการคุ้มครองผู้บริโภค 

ขณะเดียวกัน สศช. ยังเตรียมรายงานพิเศษที่น่าสนใจเรื่อง “พลิกมุม PISA ปัจจัยที่กระทบต่อคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเด็กไทย” ด้วย

ก่อนหน้านี้ สศช. ได้มีการแถลงข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับภาวะสังคมไทย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องของหนี้สินครัวเรือนในไตรมาสสอง ปี 2566 ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 3.6% ขณะที่คุณภาพสินเชื่อภาพรวมปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยมีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ ได้แก่ ความเสี่ยงต่อการติดกับดักหนี้ของเกษตรกรและการเร่งด่าเนินมาตรการปรับโครงสร้างหนี้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

โดยมีข้อแนะนำในประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ 2 เรื่อง ดังนี้

1.ความเสี่ยงในการติดกับดักหนี้ของเกษตรกรไทยจากมาตรการพักหนี้ เพราะจากผลการศึกษาถึงผลกระทบของมาตรการพักหนี้เกษตรกรที่ผ่านมา พบว่า มาตรการฯ ไม่สามารถลดหนี้ของเกษตรกรได้มากนักเพราะเกษตรกรที่เข้าร่วมมักมีการก่อหนี้เพิ่ม เนื่องจากรายได้จากการทำการเกษตรยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ดังนั้น ต้องมีการยกระดับรายได้ควบคู่กับการดำเนินมาตรการฯ 

2.การเร่งดำเนินมาตรการปรับโครงสร้างหนี้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เนื่องจากยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งมูลค่าหนี้และบัญชีที่เป็นหนี้เสีย

อย่างไรก็ตามหากผู้ใดสนใจติดตามชมการถ่ายทอดสด แถลงรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสี่ และภาพรวมปี 2566 สามารถร่วมรับฟังการแถลงข่าวได้ผ่านทางช่องทาง ดังนี้