เจ้าท่าระนอง ถกชาวประมง ปมผลกระทบ"แลนด์บริดจ์" ก่อนเสนอรัฐเยียวยา

09 ก.พ. 2567 | 07:40 น.

เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง ประชุมฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการเรือประมงที่มีผลกระทบต่อ "โครงการแลนด์บริดจ์" ในการก่อสร้างท่าเทียบเรือ บริเวณแหลมอ่าวอ่าง จ.ระนอง ก่อนเสนอรัฐบาลช่วยเหลือ-เยียวยา ต่อไป

นายคำรณ อินทร์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดระนอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมการแสดงความคิดเห็นของผู้ประกอบการเรือประมงที่มีผลกระทบต่อโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ในการก่อสร้างท่าเทียบเรือ บริเวณแหลมอ่าวอ่าง ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

ทั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อโครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง  ซึ่งส่งผลกระทบต่ออาชีพประมง โดยนำข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็น ผลกระทบ ข้อเสนอแนะและแนวทางที่จะให้รัฐบาลหรือโครงการดังกล่าวช่วยเหลือ เยียวยา ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยกำหนดจัด 5 ครั้ง อยู่ในพื้นที่ของโครงการและพื้นที่ต่อเนื่อง
 

ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง กล่าวว่า ได้มีการจัดเวทีการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 2 ครั้ง  คือที่อาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าเทียบเรือท่าต้นสน ต.หงาว และที่มัสยิดบ้านห้วยปลิง ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง โดยประชาชนมีความเห็นต่อโครงการฯ ว่ามีผลกระทบต่อการทำอาชีพประมงในพื้นที่

เจ้าท่าฯระนอง ถกชาวประมง ปมผลกระทบ"แลนด์บริดจ์" ก่อนเสนอรัฐช่วยเหลือ เยียวยา

เช่น พื้นที่ออกทำการประมงน้อยลงและปริมาณสัตว์น้ำอาจมีปริมาณน้อยลงเกิดจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางการไหล ในระหว่างการก่อสร้างโครงการ ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนองจะนำข้อมูลของประชาชนในพื้นที่รวบรวมเสนอกรมเจ้าท่า ต่อไป

เจ้าท่าฯระนอง ถกชาวประมง ปมผลกระทบ"แลนด์บริดจ์" ก่อนเสนอรัฐช่วยเหลือ เยียวยา