ปักธง 4 เม.ย.นี้ สภากทม. เคาะจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 2.3 หมื่นล้าน

17 ม.ค. 2567 | 08:11 น.

สภา กทม.เคาะจ่ายหนี้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ “รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว” 2.3 หมื่นล้านบาท ให้กับ BTS เตรียมปักธงเคลียร์เริ่ม 4 เม.ย.นี้ จ่อออกร่างข้อบัญญัติดึงเงินสะสมจ่ายขาด

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 ซึ่งมี นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมวันนี้ (17 ม.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอญัตติขอความเห็นชอบในโครงการการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2  

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สำหรับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 กทม.ได้เสนอต่อสภากทม.พิจาณาชำระหนี้ค่าจ้างติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวน 23,000 ล้านบาท เบื้องต้นสภากทม.ได้มีมติเห็นชอบแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้เดินหน้าต่อ ซึ่งจะต้องรอกระบวนการปรับปรุงความคิดเห็นของสภาฯก่อน หลังจากนี้จะส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยเป็นการออกร่างข้อบัญญัติขอจ่ายเงินสะสมจ่ายขาดสะสมเพื่อแก้ไขปัญหาจะพยายามนำเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครพิจารณาให้เร็วที่สุด ปัจจุบันกทม.มีเงินสะสมจ่ายขาดที่ปลอดภาระหนี้ประมาณ 51,200 ล้านบาท  

ปักธง 4 เม.ย.นี้ สภากทม. เคาะจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 2.3 หมื่นล้าน

“ส่วนสาเหตุที่กทม.ต้องเร่งชำระหนี้ค่าจ้างติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่องจากตามสัญญาถึงกำหนดที่ชำระหนี้แก่เอกชนเพราะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น โดยการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเดินรถไฟฟ้า หากในอนาคตถ้ามีข้อขัดแย้งอะไร จะทำให้เราไม่มีอำนาจต่อรองถ้าไม่มีในส่วนนี้ สุดท้ายหากมีปัญหาขึ้นมา ซึ่งในส่วนนี้ไม่ใช่ของเราจะทำให้ไม่มีอำนาจในการต่อรองสุดท้ายเมื่อมีปัญหาจะทำให้ไม่สามารถเดินรถได้” 

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวประมาณ 280,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 18% ของทั้งระบบ ถือว่ามีปริมาณผู้โดยสารเยอะมาก หากในอนาคตเมื่อสัมปทานกลับมาสู่กทม.จะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 2 พบว่ามีภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการแนวทางในการรับมอบงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) (ELECTRICAL AND MECHANICAL WORKS : E&M) และเหตุผลความจำเป็นในการรับมอบปริมาณผู้โดยสารและรายได้  ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1.5 ล้านเที่ยวต่อวันและข้อพิจารณาที่นำเสนอต่อสภากรุงเทพมหานคร

 

ขณะเดียวกันกทม.ได้มีหนังสือแจ้งต่อกระทรวงมหาดไทยขอให้พิจารณานำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาว่าการขอสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งหากกรุงเทพมหานครรับผิดชอบในส่วนใดก็ให้ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนนั้นไปได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องรอการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล ส่วนกรณีนอกเหนือจากจำนวนเงินดังกล่าว หากกรุงเทพมหานครมีความประสงค์จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเป็นจำนวนเท่าใดก็ให้เสนอมาอีกครั้ง 

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กทม.เห็นว่าทรัพย์สินงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ถือว่ามีความสำคัญ หน่วยงานภาครัฐควรเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าวถือเป็นหัวใจสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้รถไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนและให้บริการเดินรถได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ขึ้นว่าเอกชนรายใดจะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ และหากกรุงเทพมหานครได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์แล้วจะทำให้เอกชนอ้างสิทธิ์ในการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้ 
 

ปัจจุบันทรัพย์สินนั้นได้ติดตั้งแล้วเสร็จและครบกำหนดชำระแล้ว และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้เจรจาต่อรองกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยกำหนดเงื่อนไขหากชำระภายในวันที่ 4 เม.ย.67 จะมีกรอบวงเงินรวมจำนวน 23,488,692,165.65 บาท ประกอบกับแนวทางการร่วมลงทุนที่กรุงเทพมหานครดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย. 62 ยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ได้ข้อยุติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งอาจทำให้เกิดการฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ รวมถึงคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

 

นอกจากนี้สภากรุงเทพมหานคร ได้ศึกษาแล้วเห็นว่างานติดตั้งระบบการเดินรถ (E&M) เป็นทรัพย์สินที่สามารถแยกออกมาดำเนินการได้ ซึ่งปัจจุบันได้ถึงกำหนดชำระเงินแล้ว หากไม่มีการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้จะเกิดภาระดอกเบี้ยและค่าปรับจำนวนมาก กรุงเทพมหานครจึงมีแนวทางในการชำระค่างานติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ดังนี้

 

1. กรุงเทพมหานครเสนอต่อสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในโครงการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยมีกรอบวงเงินรวมจำนวน 23,488,692,165.65 บาท

 

2. หากได้รับความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานครแล้ว กรุงเทพมหานครจะรายงานต่อกระทรวงมหาดไทยและคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครชำระค่างานซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) เนื่องจากปัจจุบันการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย. 62 ยังไม่ได้ข้อยุติ 

 

3. หากคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว กรุงเทพมหานครจะจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมโดยจ่ายขาดจากเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร เสนอต่อสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป

 

เมื่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครพิจารณาให้ความเห็นชอบในโครงการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 นี้แล้ว กทม.จะดำเนินการตามแนวทางที่เสนอสภากรุงเทพมหานครพิจารณาต่อไป