สหภาพฯ สุดทน จี้ เศรษฐา ยึดอำนาจจัดสัมปทานเดินรถ จากกรมขนส่งคืนขสมก.

15 พ.ย. 2566 | 06:16 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ยื่นหนังสือถึงนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ขอให้ยกเลิกมติครม. ที่ให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้อนุมัติสัมปทาน-ควบคุมเส้นทางการเดินรถ เอามาคืนให้ขสมก.ดำเนินการเองเหมือนเดิม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) จำนวน 41 คน นำโดย นายประมิต เมฆฉาย ประธาน สร.ขสมก. นายยุทธนา แพงพงษ์ เลขาธิการ สร.ขสมก.  นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ที่ปรึกษา สร.ขสมก. เดินทางเพื่อยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ประชาชน 1111 ผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

สหภาพฯ สุดทน จี้ เศรษฐา ยึดอำนาจจัดสัมปทานเดินรถ จากกรมขนส่งคืนขสมก.

โดยหนังสือของสหภาพญขสมก. ที่ทำถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนพิจารณายกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 ซึ่งมติดังกล่าวให้อำนาจกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้อนุมัติสัมปทาน และควบคุมเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 

โดยสหภาพฯขสมก. ขอให้นำมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2526 กลับมาบังคับใช้ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มีอำนาจควบคุมกำกับดูแลการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ตามที่ได้ดำเนินการมาในอดีต เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และประเทศชาติ

และนอกจากนี้สหภาพฯยังขอให้รัฐบาลจัดหารถใหม่ให้ ขสมก. เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง

สหภาพฯ สุดทน จี้ เศรษฐา ยึดอำนาจจัดสัมปทานเดินรถ จากกรมขนส่งคืนขสมก.

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

ด้านนายสมคิดฯ กล่าวว่า ก่อนจะมาประชุมกับกลุ่มฯ ได้รายงานเรื่องของกลุ่มฯ กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม โดยในวันนี้เมื่อได้รับเรื่องของกลุ่มฯเรียบร้อยแล้ว จะนำเรื่องของกลุ่มฯนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป และจะประสานกับ รมว.คมนาคม ด้วยอีกทางหนึ่ง โดยยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ ใครมายื่นร้องเรียน รัฐบาลพร้อมแก้ไขปัญหาให้ แต่ขอให้ใช้เหตุผลในการเรียกร้อง

สหภาพฯ สุดทน จี้ เศรษฐา ยึดอำนาจจัดสัมปทานเดินรถ จากกรมขนส่งคืนขสมก. สหภาพฯ สุดทน จี้ เศรษฐา ยึดอำนาจจัดสัมปทานเดินรถ จากกรมขนส่งคืนขสมก.