จับตา “ภูมิธรรม” ดึงบิ๊กโรงกลั่นน้ำมันจีน เซ็น MOU 25 มีนาคม นี้

23 มี.ค. 2567 | 02:21 น.

จับตา “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เตรียม MOU บริษัท SINOPEC โรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศจีน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า การลงทุนสำรวจโอกาสทางธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกคามตกลง (MOU) ด้านความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยกับจีน โดยกรมส่งเสริมทางการค้าระหว่างประเทศ กับ บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation : SINOPEC) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของประเทศจีน

โดยการลงนาม MOU ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้า  การลงทุน ส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจ สำรวจโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-จีน

สำหรับกำหนดการลงนาม MOU ร่วมกันครั้งนี้ จัดขึ้นที่กระทรวงพาณิชย์ วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. มีนายนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามแทนฝ่ายไทย และผู้แทนฝ่ายจีน คือ นายจ้าว ตง (Zhao Dong) ประธานของซิโนเปค โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และ นาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้เมื่อกระทรวงพาณิชย์ และซิโนเปค ลงนามความร่วมมือเสร็จสิ้น รัฐบาลไทยยังเตรียมเชิญทางผู้บริหารซิโนเปคเยี่ยมชมนิทรรศกาลสินค้าไทยที่มีศักยภาพ ก่อนจะร่วมกันแถลงรายละเอียดของการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ต่อสื่อมวลชนต่อไป

สำหรับบริษัท SINOPEC นับเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันแห่งชาติจีน เป็นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทางด้านพลังงาน และเคมี SINOPEC ก่อตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 จดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2544

ปัจจุบันมีการดำเนินธุรกิจมานานกว่า 23 ปี เป็นบริษัททางด้านพลังงานที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย เป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกของโลก ตั้งอยู่ที่เขตฉาวหยาง เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน