ผู้ประกอบการ"ตรัง"หวั่นขึ้นค่าแรงกระทบธุรกิจ วอนรัฐช่วยหาทางออก

21 ธ.ค. 2566 | 04:37 น.

ผู้ประกอบการ จังหวัดตรัง หวั่นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีหน้า ส่งผลให้ต้นทุนสูง ต้องปรับฐานเงินเดือนใหม่ บางบริษัทไปต่อไหวต้องหยุดกิจการ วอนรัฐหาทางออก

จากกรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทในปีหน้า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจ เนื่องจากมีต้นทุนสูงขึ้น โดยมีความเห็นจาก นายเสน่ห์ ทองศักดิ์ ผู้ประกอบการธุรกิจแปรรูปไม้ยางพารา และธุรกิจเกี่ยวเนื่องไม้ยางพารารายใหญ่ ในจังหวัดตรัง เครือ"ทองศักดิ์ กรุ๊ป"กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการแบกภาระทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป ผู้ประกอบการทุกราย ทั้ง SME รวมทั้งอุตสาหกรรมขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ก็พยายามดูเรื่องความเป็นอยู่ของแรงงานอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำ แต่ก็ต้องมองเรื่องผลกระทบด้วยว่าปลายปีแบบนี้ผู้ประกอบการจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เพราะจะต้องพิจารณาการจ่ายเงินเดือน จ่ายโบนัสประจำปี 

นอกจากนั้นช่วงต้นปีก็ต้องมาพิจารณาการปรับค่าแรง ค่าจ้างขึ้นอีก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน ผู้ประกอบการทุกคนจะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายด้วย ตอนนี้หลายกิจการประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจทำให้มีการเลิกจ้างบ้าง ชะลอการจ้าง และชะลอการผลิตบ้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันต้นทุนสูง อัตรากำลังซื้อน้อยลง ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันกลับมาทบทวน

นายเสน่ห์ กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการคิดต่อไปคือ การปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงาน ลูกจ้างเก่าที่ทำงานกันมานาน จะต้องปรับเงินเดือนขึ้นไปอีก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการทำงานว่า ลูกจ้างที่เข้าใหม่ได้รับค่าแรงเท่ากับคนที่ทำงานมาเป็นเวลานานหลายปี และอาจจะต้องกระทบไปถึงการเพิ่มกำลังการผลิต การเพิ่มแรงงาน เพราะจะส่งผลระยะยาวจะไหวหรือไม่ 

สิ่งที่ผู้ประกอบการคิดต่อไปคือ การปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงาน ลูกจ้างเก่าที่ทำงานกันมานาน จะต้องปรับเงินเดือนขึ้นไปอีก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการทำงานว่า ลูกจ้างที่เข้าใหม่ได้รับค่าแรงเท่ากับคนที่ทำงานมาเป็นเวลานานหลายปี และอาจจะต้องกระทบไปถึงการเพิ่มกำลังการผลิต การเพิ่มแรงงาน เพราะจะส่งผลระยะยาวจะไหวหรือไม่ 
 

 

 

ตอนนี้เท่าที่ทราบมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กประเภทเกี่ยวเนื่องกับไม้ยางพาราในจังหวัดตรังบางแห่ง มีแรงงานประมาณ 60 คน ต้องหยุดดำเนินกิจการ เนื่องจากสู้ต้นทุนไม่ไหว ทั้งอัตรากำลังซื้อของลูกค้าน้อยลง และแรงงานก็มากขึ้น จะต้องเผชิญกับค่าแรงที่จะปรับขึ้นอีก จึงมีการประกาศหยุดกิจการชั่วคราว จึงมีการเลิกจ้าง ได้โทรสอบถามมาที่ตนว่าจะเอาคนงานหรือไม่ กลายเป็นว่าแรงงานขณะนี้ล้นในภาคอุตสาหกรรมบางแห่ง 

การที่รัฐประกาศขึ้นค่าแรง เพิ่มต้นทุนการผลิตให้ภาคอุตสาหกรรม ทำโรงงานที่ประสบปัญหาแบบนี้รัฐมีวิธีการที่จะช่วยเหลืออย่างไร และถ้ารัฐจะปรับขึ้น 400 บาทให้ได้ จะกระทบหนักกับผู้ประกอบการ รัฐควรดูว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง