แก้เกมหลัง SET โดนถล่ม แก้พอร์ตยังไง?

21 เม.ย. 2567 | 22:00 น.

แก้เกมหลัง SET โดนถล่ม แก้พอร์ตยังไง? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนเลยนะครับว่า เราคิดผิดเพราะ SET ลงมามากกว่าที่คาดการณ์มาก แม้กระทั่งจุดที่ควรเด้งก็ไม่มีเด้ง การลดลงระดับเกือบ 70 จุดในไม่ถึงสัปดาห์นั้นทำให้นักลงทุนตั้งคำถามต่อว่า ควรแก้พอร์ตยังไงจะลงอีกลึกแค่ไหน จุดไหนควรซื้อเพิ่ม?

สิ่งที่ต้องคิดก่อนก็คือว่าทำไม SET ถึงลงลึกมากขนาดนี้?

แน่นอนว่าสงครามเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุน panic เทขายหุ้น จากที่ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นอยู่แล้ว พอเจอสถานการณ์ไม่แน่นอนก็เลยเกิดแรงขายออกมา แต่ถ้าลองเทียบกับตลาดประเทศอื่นๆ ดู SET ก็ยังคงแย่กว่าทั้งๆ ที่ปัจจัยสงครามเป็นปัจจัยที่เจอเหมือนกันทั่วโลก บางคนบอกว่าอาจจะเกิดจาก JP morgan ลด target ของ SET แต่ผมก็ยังคิดว่าการลงมาระดับนี้ก็ยังดูมากกว่าเหตุผลที่มีอยู่

อย่างไรก็ตามการที่ SET ลงมาในระดับที่ low เก่าเอาไม่อยู่นั้น แปลว่าเราคิดผิดเพราะตอนแรกเชื่อว่าอย่างน้อย 1350 ควรจะมีเด้ง แต่พอไม่เด้งทำให้โอกาสไหลไปบริเวณ 1300 ซึ่งเป็นจุดที่ว่าจะเป็น low ก่อนจะขึ้นรอบใหญ่ ขยายความคำว่าบริเวณ 1300 คือประมาณ 1270-1320 ซึ่งจุดชัดๆ ให้รอติดตามคลิปในเพจอีกที เพราะฉะนั้นวิธีแก้เกมในระยะสั้น ย้ำว่าระยะสั้นเพราะระยะยาวยังมองดีเหมือนเดิม

ขอแบ่งเป็นข้อๆ ดังนี้
1. หากถือ 50% ในหุ้นที่ผมบอกให้อยู่เฉยๆ
2. หากถือเกิน 60% ในหุ้นที่ผมบอกลดความเสี่ยงเหลือ 50%-60% (ข้อนี้คนที่ตามผมประจำไม่ควรมีเกินอยู่แล้ว)
3. หากถือ 50% ในหุ้นที่ผมบอกถือลงทุนแต่มีการซื้อเก็งกำไรไป ต้องยอม CUT ตัวเก็งกำไรก่อน
4. หากมีไม่ถึง 50% ของพอร์ตอย่าพึ่งซื้อเพิ่ม ให้รอก่อน

สิ่งที่อยากบอกก็คือว่าตอนนี้ตลาดอาจจะดูแย่มากจริงๆ แต่การที่ลงมาลึกแบบนี้ก็มีสิ่งที่ดีเพราะแปลว่าโอกาสซื้อในรอบหลายปีที่ทุกคนรอกำลังจะมาถึงแล้วและสำหรับคนที่ถามว่าเมื่อไหร่จะได้เพิ่มพอร์ตเป็น 100% นั้น ไม่เกินไตรมาสนี้น่าจะได้เห็นครับ