‘โซเชียลมีเดีย’ การเติบโตที่ต้องจับตา (จบ)

07 เม.ย. 2567 | 03:27 น.

‘โซเชียลมีเดีย’ การเติบโตที่ต้องจับตา (จบ) : THOUGHT LEADERSHIP ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง

Facebook รักษาฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางและให้ความสามารถในการโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายและเข้าถึงกลุ่มประชากรที่หลากหลาย

TikTok กำลังประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้อายุน้อย โดยนำเสนอโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์และลักษณะไวรัลของ TikTok

Instagram ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มเยาวชนและชนกลุ่มน้อย เช่น ชาวฮิสแปนิกและเอเชีย ทำให้เหมาะสำหรับแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากรเหล่านี้

LinkedIn ให้บริการแก่มืออาชีพที่ได้รับการศึกษา ทำให้เหมาะสำหรับการตลาดแบบ B2B การเป็นผู้นำทางความคิด และการสร้างแบรนด์ของผู้จ้างงาน

‘โซเชียลมีเดีย’ การเติบโตที่ต้องจับตา (จบ)

• เนื้อหาวิดีโอแบบสั้นกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ดังเช่นที่เห็นใน TikTok ดังนั้นวิดีโอที่มีขนาดพอดีคำจึงสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้อย่างจำกัด

• แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่า แต่แพลตฟอร์มเฉพาะเช่น Pinterest, Snapchat และ WhatsApp ช่วยให้มีโอกาสทางการตลาดเฉพาะกลุ่มที่ตรงเป้าหมาย

• แพลตฟอร์มเกิดใหม่ เช่น BeReal สามารถให้ข้อได้เปรียบของผู้เสนอญัตติรายแรกเมื่อมีการขยายธุรกิจ

• Snapchat และ TikTok เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดึงดูดผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

• แคมเปญข้ามแพลตฟอร์มช่วยให้เข้าถึงได้มากขึ้นและส่งข้อความเป็นหนึ่งเดียว

• แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เช่น ชาวฮิสแปนิก ชาวเอเชีย และครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า เช่น WhatsApp และ Twitter ควรได้รับการพิจารณาเมื่อทำการตลาดกับกลุ่มเหล่านั้น

นักการตลาดสามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เพื่อสร้างกลยุทธ์เฉพาะแพลตฟอร์มที่ปรับให้เหมาะกับข้อมูลประชากรและพฤติกรรมของผู้ใช้ ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุดสามารถแจ้งการมีส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด Pew Research Center ทำการสำรวจผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ จำนวน 5,733 คน ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม ถึง 5 กันยายน พ.ศ. 2566

Ipsos ดำเนินการสำรวจโดยใช้วิธีการทั้งทางออนไลน์และทางไปรษณีย์ เพื่อให้ได้ตัวอย่างที่เป็นตัวแทนทางประชากรศาสตร์ของประชากรผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ผลลัพธ์ได้รับการถ่วงน้ำหนักด้วยเพศ เชื้อชาติและชาติพันธุ์ การศึกษา และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา

การสำรวจนี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากการสำรวจทางโทรศัพท์แบบเดิมๆ มาเป็นการผสมผสานระหว่างเว็บและอีเมล ศูนย์วิจัย Pew ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการสำรวจและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้สำหรับผู้ที่สนใจทำความเข้าใจกระบวนการรวบรวมข้อมูลให้ดีขึ้น

 

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/social-media-in-2024-youtube-facebook-on-top-tiktok-growing/507334/

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 44 ฉบับที่ 3,980 วันที่ 4 - 6 เมษายน พ.ศ. 2567