เทรนด์ออฟฟิศใหม่ ชูกลยุทธ์มุ่งความสุขพนักงาน-ลดค่าใช้จ่าย30%

07 มี.ค. 2560 | 05:00 น.
ซีบีอาร์อี เผยเทรนด์อาคารสำนักงานยุคใหม่ โฟกัสเรื่องการวางกลยุทธ์การใช้พื้นที่ เผยช่วยลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 20-30% แถมเป็นแรงจูงใจสำคัญในการทำงานของคนรุ่นใหม่ แนะอาคารเก่าเร่งปรับปรุง ไนท์แฟรงค์ แย้มตลาดอาคารสำนักงานโตต่อเนื่อง

ตลาดอาคารสำนักงานมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2543- 2559 พบว่า มีจำนวนพื้นที่เพิ่มขึ้น 22% ขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 66% ทำให้พื้นที่ว่างลดลง ล่าสุดอัตราพื้นที่ว่างเหลือเพียง 7.7%ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายหันมาพัฒนาอาคารสำนักงานเพิ่มมากขึ้น แต่ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบอาคารให้สอดคล้องกับเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภค

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหาร หัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในปี 2559 อัตราการเติบโตของตลาดอาคารสำนักงาน 60% มาจากความต้องการขยายพื้นที่ในขนาดที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10-50% และคาดว่านับจากนี้อีก 3 ปี (2560-2562) ตลาดก็จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีพื้นที่อาคารสำนักงานก่อสร้างแล้วเสร็จเข้าสู่ตลาด 5 แสนตารางเมตร จากปัจจุบันพื้นที่อาคารสำนักงานอยู่ที่ประมาณ 8.5 ล้านตารางเมตร

ขณะที่อัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละประมาณ 5-9% นับตั้งแต่ปี 2563-2568 เป็นต้นไปคาดว่าจะมีพื้นที่อาคารสำนักงานทยอยเข้าสู่ตลาดอีกประมาณ 2 ล้านตารางเมตร โดยอยู่ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ (CBD)ประมาณ 50% และนอกเขตCBD อีกประมาณ 50% ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ณ ปี 2568 จะมีพื้นที่อาคารสำนักงานสูงถึง 11 ล้านตารางเมตร

การเพิ่มขึ้นของพื้นที่อาคารสำนักงานทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการใช้พื้นที่ ซึ่งก็คือเรื่องของการวางกลยุทธ์การใช้พื้นที่ (Workplace Strategy)ด้วยการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของบุคคลากรในองค์กร เน้นพื้นที่แบบเปิดมากขึ้น บรรยากาศโปร่งโล่งทั้งนี้ เพื่อสร้างกิจกรรมระหว่างพนักงาน และก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนที่เกิดจากค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานได้กว่า 20-30% เช่นบริษัทมีพนักงาน 100 คน เดิมใช้พื้นที่ 1,000 ตารางเมตร หรืออัตราส่วนที่ 1:10 แต่ถ้ามีการจัดพื้นที่แบบ Workplace Strategy จะช่วยลดพื้นที่ลงเหลือแค่ 1:7 หรือ 1:6 ซึ่งหมายความว่าในพื้นที่ 1,000 ตารางเมตรจะสามารถบรรจุพนักงานได้ถึงกว่า 100 คน

นอกจากเรื่องของการช่วยลดต้นทุนแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการได้บุคคลากรที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันชอบที่จะทำงานในพื้นที่ที่เปิดกว้าง ในทำเลที่สะดวกสบายทั้งในเรื่องของการเดินทางและการใช้ชีวิตระหว่างการทำงาน โดยมีการคาดการณ์ว่าอาคารสำนักงานในรูปแบบนี้จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

“หากพิจารณาจากจำนวนอาคารสำนักงานที่เตรียมเข้าสู่ตลาด พบว่า กว่า 80% ถูกพัฒนาในรูปแบบWorkplace Strategyโดยโครงการที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วง 1-3 ปีนี้ได้แก่ เกษร ทาวน์เวอร์ , สิงห์ คอมเพล็กซ์ และ สามย่านมิดทาวน์ สำหรับอาคารสำนักงานที่มีรูปแบบเก่าก็สามารถปรับปรุงให้สอดรับกับรูปแบบดังกล่าวได้ ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตด้านอัตราค่าเช่า และอัตราการเช่าในอนาคต”นายนิธิพัฒน์ กล่าว

สอดคล้องกับ มร.มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ปี 2559 อัตราการครอบครองพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น 1.1%ในไตรมาสต่อไตรมาส สำหรับตลาดสำนักงานเกรด A ย่านศูนย์กลางธุรกิจ อัตราค่าเช่าเฉลี่ยสูงขึ้น 13.1%เมื่อเทียบกับปีในส่วนของอัตราค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารเกรด B ทั้งในพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) มีอัตราการเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 5.2 %ขณะที่นอกพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ (Non-CBD) มีอัตราการเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 4.9%

ทั้งนี้ จากการสำรวจอาคารสำนักงานที่มีรูปแบบลักษณะดังกล่าว ของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า อาคาร "เอฟวายไอ เซนเตอร์" (FYI CENTER) ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ซึ่งเปิดให้บริการปี 2559 ปัจจุบันมีผู้เช่า 86% อัตราค่าเช่าอยู่ที่ 870 บาทต่อตารางเมตร จากเดิม 820 บาทต่อตารางเมตร โดยผู้เช่าหลักคือ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,241 วันที่ 5 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2560