อิหร่านซื้อข้าวบิ๊กล็อตรอบ10ปี เอเซียฯเล็งส่งออก1.5 ล้านตันฟัน 2 หมื่นล้าน

06 มี.ค. 2560 | 05:00 น.
เอเซียโกลเด้นไรซ์ เบอร์ 1 ส่งออกข้าว เล็งเป้าปีนี้ 1.5 ล้านตัน ค่ากว่า 2 หมื่นล้าน ได้อิหร่านซื้อบิ๊กล็อตรอบ 10 ปีประเดิม 2 แสนตัน ชี้ตลาดค้าข้าวทั้งในและต่างประเทศแข่งเดือด แต่ปัจจัยบวกมากกว่าปัจจัยลบ คาดปีนี้ไทยส่งออกได้ข้าว 9.5- 9.8 ล้านตัน

ปี 2559 ที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกข้าวไปต่างประเทศปริมาณรวม 9.88 ล้านตัน มูลค่า 1.54 แสนล้านบาท เทียบกับปีก่อนปริมาณ และมูลค่าขยายตัว +0.9% และ -0.9% ตามลำดับ

นายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัท เอเซียโกลเด้นไรซ์ จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในภาพรวมการส่งออกข้างต้น เป็นการส่งออกของเอเซียประมาณ 1.5 ล้านตัน มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยการส่งออกข้าวของบริษัทยังเป็นอันดับ 1 ของประเทศ อย่างไรก็ดีในปีนี้ทางกลุ่มตั้งเป้าส่งออกข้าวใกล้เคียงกับในปีที่ผ่านมาทั้งด้านปริมาณและมูลค่า

"เราพยายามรักษาตัวเลขให้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยเป้ายอดส่งออกปีนี้ประมาณ 1.5 ล้านตัน และมูลค่าใกล้เคียงกันคือ 2 หมื่นกว่าล้านบาทขึ้นกับค่าเงินบาท ที่ผ่านมายอดส่งออกของบริษัทจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17-18% ของภาพรวมส่งออกประเทศ แต่ช่วง 2 ปีนี้มามีผู้ส่งออกรายเล็กซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาแชร์ตัวเลขไป สัดส่วนเราเวลานี้ประมาณ 15%"

สำหรับเป้าหมายการส่งออกของบริษัทข้างต้นมีความเป็นไปได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตลาดแอฟริกา ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกของบริษัท 60% หลายประเทศในตลาดนี้มีรายได้หลักจากการส่งออกน้ำมัน ในปีนี้จะมีรายได้และกำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามการขยับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก นอกจากนี้ล่าสุดบริษัทได้ผ่านการตรวจสอบโรงงานจากกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน และได้บรรลุข้อตกลงซื้อขายข้าวกับผู้นำเข้าข้าวของอิหร่านปริมาณ 2 แสนตันเป็นข้าวขาว 100% และข้าวขาว 5% โดยเวลานี้กระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยประสานกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า(ธสน.)ในการดำเนินการเรื่องระบบการชำระเงินกับธนาคารของประเทศคู่ค้า เนื่องจากที่ผ่านมาอิหร่านถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น)มีมติคว่ำบาตรอิหร่าน(จากถูกระบุมีการสะสมธาตุยูเรเนียมซึ่งเป็นธาตุที่สามารถใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์) แม้ขณะนี้ชาติตะวันตกจะยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่านแล้ว แต่การดำเนินธุรกรรมทางการเงินของอิหร่านยังมีปัญหาบ้าง

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายใน 1-2 เดือนนับจากนี้ทุกอย่างจะคลี่คลาย และบริษัทจะสามารถส่งมอบข้าวให้อิหร่านได้ ภายในเดือนมิถุนายนนี้หรือเร็วกว่า การส่งออกข้าวไปอิหร่านถือเป็นข่าวดีในรอบ 10 ปีจากที่ก่อนหน้านั้นมีบางบริษัทส่งมอบข้าวให้อิหร่านแล้วข้าวมีปัญหาเรื่องคุณภาพ ทำให้เสียชื่อและไม่ซื้อข้าวไทยตั้งแต่นั้นมา การได้รับคำสั่งซื้อครั้งนี้เป็นสายสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้นำเข้า จะช่วยดึงตลาดข้าวไทยในอิหร่านกลับมาได้อีกครั้งจากก่อนหน้านี้อิหร่านมีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ 8 แสน-1 ล้านตัน/ปี โดยนำเข้าจากไทยประมาณ 3-5 แสนตัน/ปี

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกข้าวของประเทศไทยในปี2560 คาดจะสง่ ออกไดป้ ระมาณ9.5-9.8 ล้านตันโดยมีปัจจัยบวกจากคาดว่าการเจรจาและส่งมอบข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีระหว่างไทย-จีนใน 1 ล้านตันที่ 2 จะสามารถเจรจาและส่งมอบได้ทั้งหมดในปีนี้ ส่วนตลาดฟิลิปปินส์ที่เตรียมเปิดประมูลนำเข้าข้าวจีทูจีในเดือนมีนาคม 2.5 แสนตันเชื่อว่าไทยกับเวียดนามจะแบ่งกัน ส่วนอินโดนีเซีย คาดจะยังมีการนำเข้า แต่ปริมาณเท่าใดนั้นคงต้องรอดแนวโน้มผลผลิตข้าวของอินโดนีเซียก่อนรวมถึงเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวคาดคู่ค้าจะนำเข้าข้าวเพิ่ม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,241 วันที่ 5 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2560