แก้ปม‘สายสีส้ม’ล่าช้าเวนคืนแทนจัดรูปที่ดิน

28 ก.พ. 2560 | 04:00 น.
รฟม. –โยธาเจรจา จัดรูปที่ดินไม่สำเร็จ ลุยเวนคืนรวดตลอดสาย กระอักจ่าย ชดเชย 7แปลง 60ไร่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เฉียดล้านบาทต่อตร.ว.

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าไม่สามารถเจรจาจัดรูปที่ดินบริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้ สำเร็จเนื่องจากเจ้าของที่ดินรายใหญ่ 2แปลง จากทั้งหมด 7แปลงรวม 60 ไร่ ที่ไม่ยินยอม ส่งผลให้ ไม่สามารถจัดรูปแปลงใดแปลงหนึ่งได้ จึงต้องเวนคืนทั้งหมดตลอดสายผลกระทบคือรฟม.ต้องจ่ายชดเชยที่สูง หลายแสนบาทต่อตารางวาและบางแปลงราคาเกือบ1ล้านบาทต่อตารางวา

อย่างไรก็ดี รฟม. ไม่สามารถเจรจาต่อรองกับเจ้าของที่ดินต่อได้ เนื่องจาก ต้องเร่งโครงการให้เป็นไปตามแผน ซึ่งสายสีส้ม มีความก้าวหน้า กว่า สายอื่น อาทิ สีชมพูและ สีเหลือง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจแปลงที่ดินในแนวเวนคืนว่ามีที่ดินแปลงใดได้รับผลกระทบบ้าง

สำหรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มค่าเวนคืนกว่า 9,000 ล้านบาท เวนคืน 594 หลังคาเรือน ระยะทางรวม 39.6 กม. ประกอบด้วย 2 ช่วง ช่วงแรกศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และช่วง 2 ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชันโดยขณะนี้เปิดประมูลช่วงแรกแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างปลายปีนี้ สำหรับแนวเส้นทางช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วเบี่ยงเข้าแนวถนนพระราม 9 ตัดผ่านถนนประดิษฐมนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี แยกถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี

ขณะที่ นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า หาก จัดรูปที่ดินได้จะช่วยประหยัดงบเวนคืนได้มากกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท เนื่องจากทำเลติดถนนรัชดาฯราคาตารางวาละ 8 แสนบาท ไม่ติดถนนราคา4-5 แสนบาทต่อตารางวา ขณะเดียวกัน ทำเลยังเป็นย่านที่อยู่อาศัยแหล่งงานสำคัญ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560