UPA กดปุ่มซื้อโรงไฟฟ้าขยะ “APS-SES2” กำลังการผลิตรวม 24 MW

27 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
UPA จับมือ “ซินโนว่า แอดวานซ์ พาวเวอร์ เซอร์วิสเซส” กดปุ่มซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าขยะ “APS-SES2” กำลังการผลิตรวม 24 MW  เรียบร้อยแล้ว เผยช่วยต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน ชูจุดเด่นลดความเสี่ยง-มีรายได้ที่แน่นอนมั่นคงสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กร

นายอุปกิต ปาจรียากูร กรรมการ บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ  ครั้งที่ 2/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 ได้มีมติอนุมัติในขั้นต้นให้บริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ กับบริษัท ซินโนว่า แอดวานซ์ พาวเวอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (SPS) และ/หรือบุคคลที่ SPS กำหนด  โดยการเข้าซื้อหุ้นของ 1.บริษัท พาโนว่า จำกัด (PCL) จำนวนร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PCL 2. หุ้นของบริษัท อยุธยา พาวเวอร์ ซิสเท็มส์ จำกัด (APS) จำนวนร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ APS และ 3. หุ้นของบริษัท สระบุรี เอ็นเนอร์จี ซิสเท็มส์ 2 จำกัด (SES2) จำนวนร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ SES2

ทั้งนี้บริษัทฯได้เข้าซื้อหุ้นของ APS และ SES2 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 และบริษัทฯ คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นของ PCLแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งการเข้าลงทุนดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ตอบแทนให้แก่บริษัทฯได้ และเป็นการเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจภาคพลังงานของบริษัทฯ เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เป็นที่สนใจของตลาด นอกจากนี้ความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าวเป็นที่รับได้

เนื่องจากภายหลังการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โครงการของ APS และโครงการของ SES2 น่าจะมีความมั่นคงเนื่องด้วยคู่สัญญาในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าว คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและระยะเวลาการรับซื้อไฟฟ้าตามที่กำหนดในประกาศ กกพ. ฉบับปัจจุบันมีระยะเวลานาน อีกทั้งธุรกิจของ APS, SES2 และ PCL ครอบคลุมตั้งแต่การกำจัดขยะ การผลิตเชื้อเพลิงจากขยะและการผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงดังกล่าว

“ ล่าสุดบริษัทฯ และซินโนว่า แอดวานซ์ พาวเวอร์ เซอร์วิสเซส ได้เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าขยะอยุธยา พาวเวอร์ ซิสเท็มส์ และสระบุรี เอ็นเนอร์จี ซิสเท็มส์ 2 เรียบร้อยแล้ว ส่วนพาโนว่า อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงในสัญญาซื้อขายหุ้น โดยเมื่อการเข้าซื้อหุ้นใน PCL เสร็จสิ้น บริษัทฯ จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบเป็นการต่อไป” นายอุปกิต กล่าวในที่สุด