เมื่อโลกเปลี่ยนไป ทำไมเราไม่เปลี่ยนตาม(ตอนจบ)

27 ก.พ. 2560 | 08:47 น.
(ต่อจากฉบับ 3,237)

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปเจ้าของธุรกิจต้องจับตาและปรับตัวให้ทันตามโลกที่เปลี่ยนไป ในธุรกิจธนาคารเองก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากทั้งธุรกิจการเงินยุคใหม่หรือที่เรียกว่าฟินเทค ทำให้ภาพของธุรกิจการเงินแบบดั้งเดิมเปลี่ยนแปลงไป การทุ่มทุนในการสร้างแบรนด์ของบัตรเครดิตอาจไม่ส่งผลให้เกิดการจดจำอะไรเลย อาทิ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนี้เราใช้บริการแอปเปิลเพย์ซื้อบริการต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ต่างๆของแอปเปิล เราเรียกรถแท็กซี่อูเบอร์ (UBER) รถมาถึงเราขึ้นรถ และลงจากรถไปโดยไม่ต้องเปิดกระเป๋าสตางค์หยิบบัตรเครดิตมาจ่าย 2 บริการที่กล่าวมานี้เกิดธุรกรรมทางการเงินขึ้น ขณะที่ลูกค้าอาจลืมไปเลยว่า ใช้บริการของธนาคารอะไรไปตัดบัตรเครดิตใบไหนเพราะผูกบัตรไว้กับระบบนานแล้ว

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปไม่ได้กระทบเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจเทคโนโลยีเท่านั้น ยังกระทบมาถึงธุรกิจดั้งเดิมและSMEs อาทิ การเข้าถึงข้อมูลสินค้าของผู้บริโภคทำให้ลูกค้าสามารถมีทางเลือกในการหาข้อมูลสินค้าและราคาเปรียบเทียบได้มากขึ้น ธุรกิจคนกลางอย่างร้านค้าปลีกซื้อมาขายไปที่มีทำเลดีอาจจะไม่ได้มีความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งที่อยู่บนโลกออนไลน์ไม่มีหน้าร้าน หรือบริการอย่างairbnb ที่แย่งลูกค้าจากโรงแรมท้องถิ่นด้วยเจ้าของบ้านในท้องถิ่นที่เปิดรับลูกค้าเองได้จากairbnb

สิ่งสำคัญที่สุดของการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงคือ มุมมองต่อการเปลี่ยนแปลง ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นปัญหาหรือเป็นโอกาสและเลือกวิธีที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยต้องให้ความสำคัญไปที่

1. ปัญหาของลูกค้าได้รับการตอบสนองดีพอรึยัง
2. ความเร็ว ความพร้อมในการปรับตัวขององค์กร
3. การสร้างพันธมิตรธุรกิจ ที่ทำให้เกิด Synergy

เมื่อโลกเปลี่ยนไปแล้วทำไมเราไม่เปลี่ยนแปลงตามในตอนต่อไปจะนำตัวอย่างของธุรกิจที่ปรับตัวเปลี่ยนแปลงเข้าสู่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปมาเล่าให้ฟังซึ่งธุรกิจต่างๆ สามารถนำมาปรับใช้ประยุกต์ใช้ เพื่อก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560