รันเวย์สมุยไม่ถึงเกณฑ์การบินโลก

27 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
ชาวสมุยยื่นหนังสือให้ “พล.อ.ประยุทธ์” สั่งหน่วยงานรัฐตรวจสอบสนามบินสมุยรุก บรรณสารการบินชี้ความกว้างรันเวย์ไม่ถึง 150 เมตร ทางยาว 108 เมตร อาจผิดกฎ ICAO เครื่องบินไอพ่นขึ้นลงไม่ได้ ด้านบิ๊ก BA ลั่นไม่กระทบแต่พร้อมจะเช่าพื้นที่ฉาวต่อไป

ความพยายามที่จะดิ้นสู้เพื่อให้พ้นมลทินของบริษัทการบินกรุงเทพ (BA) กรณีพิพาทที่ดิน 2 แปลงในสนามบินสมุยประกอบด้วยที่ปลายรันเวย์ รุกที่สาธารณvประโยชน์กับการแปลงโฉนดมิชอบเพราะเป็นที่ป่าพรุ ตามที่ ป.ป.ช.มีมติฟันเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ล่าสุดพบว่าความกว้างรันเวย์อาจตํ่ากว่ามาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

พล.ร.อ.ภวัต วิชัยดิษฐ ประธานชมรมพลเมืองสมุย ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ขอให้ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบินสมุย ว่าด้วยการมีระยะปลอดภัยทางด้านข้าง (Runway Strip safety zone) ตามกฎการบิน ของ ICAO หรือไม่ โดยขอให้ พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้หน่วยงานของรัฐที่เป็นกลาง เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ตลอดจนมาตรฐานในการออกบรรณสารการบิน (AIP) ของหน่วยงานของรัฐ อย่างจริงจัง

จากอุบัติเหตุของเที่ยวบิน PG 266 เมื่อเวลา 14.11 น. วันที่ 4 สิงหาคม 2552 ชี้ให้เห็นว่า แม้เครื่องบินใบพัดก็ยังไม่ปลอดภัย ครั้งนั้นเครื่องบิน ATR72-500 ได้ลื่นไถลออกนอกรันย์เวย์ไปชนหอบังคับการบินเก่าที่ใช้เป็นที่จอดรถดับเพลิง ส่งผลให้กัปตันเสียชีวิต เครื่องบินเสียหายหนัก หากเป็นเครื่องบินไอพ่นอาจเกิดอันตราย ความเสียหายรุนแรงมากกว่าหลายเท่า

 รันเวย์ต่ำเกณฑ์ICAO

นายอนุสรณ์ วงศ์วิสุทธิเวท อดีตกัปตัน บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า ตามบรรณสารการบิน ของประเทศไทย ระบุว่า สนามบินสมุย มีระยะปลอดภัยทางด้านข้าง 150 เมตร กล่าวคือเมื่อวัดจากกลางรันเวย์ จะต้องมีระยะความปลอดภัยด้านข้างฝั่งละ 75 เมตรตลอดระยะความยาวของรันเวย์ 2,165 เมตร แต่มีหมายเหตุว่ามีจุดหนึ่งบริเวณกลางรันเวย์มีระยะปลอดภัยทางด้านข้างวัดจากกลางรันเวย์ข้างละ 50 เมตร เป็นระยะทาง 13 เมตร จึงอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ICAO ที่ให้เครื่องบินไอพ่นลงจอด

ขณะเดียวกันเมื่อปี 2540 กรมขนส่งทางอากาศก็เคยมีหนังสือแจ้งเตือนให้บริษัทการบินกรุงเทพฯ เจ้าของสนามบินสมุย และสายบางกอกแอร์เวย์ส ปรับปรุงระยะปลอดภัยทางด้านข้างให้ได้ 150 เมตร มาแล้ว ตามเอกสารของ กรมการบินพาณิชย์ ลงวันที่ 8 กันยายน 2540 และ ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2541 ให้สายการบินกรุงเทพแก้ไขระยะปลอดภัยทางด้านข้าง ให้ได้ 75 เมตร แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

"ข้อเท็จจริงหากดูภาพสนามบินสมุยจาก Google map พบว่าระยะปลอดภัยทางด้านข้างที่ระบุว่ามีความกว้าง 50 เมตร ยาวถึง 108 เมตร ไม่ได้ยาวเพียง 13 เมตรตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้หมายเหตุไว้ในบรรณสารการบิน" นายอนุสรณ์กล่าว

 บิ๊กBAลั่นขอเช่าที่ต่อ

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการให้ข้อมูล การเข้ามาดูพื้นที่ และตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเดินเข้าไปหาก็กลัวว่าจะเป็นการล้ำหน้าหรือไม่ ก็กำลังดูอยู่ มั่นใจว่าพื้นที่สนามบินสมุยมีเอกสารสิทธิ์แสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง

กรณีการออกโฉนดที่ดินบริเวณพรุบางรักษ์ หากออกโฉนดคลาดเคลื่อน ในช่วงที่ซื้อที่หลายสิบแปลงจากเจ้าของที่เดิม เพื่อนำเอกสาร น.ส.3 และ น.ส.3 ไปขอออกโฉนดที่ดิน ซึ่งบริษัททำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ แต่หากท้ายสุดถ้าตามกฏหมายให้คืนที่ในส่วนนี้ ก็พร้อมปฏิบัติ แถมยังเป็นพื้นที่บริเวณขอบๆ ถ้าต้องคืน ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะพื้นที่เหล่านี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางวิ่ง รันเวย์ ลานจอดอากาศยานหรืออาคารผู้โดยสาร

“เราเป็นเพียงผู้เช่าเพื่อมาทำเป็นพื้นที่เขตปลอดภัยตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 เพิ่มเติมจากเขตปลอดภัยเดิมที่มีอยู่ ซึ่งเป็นที่ว่างเปล่า ไม่ได้มีสิ่งปลูกสร้างใดๆเป็นการเช่าไว้เพื่อไม่อยากให้ใครมาสร้างอาคารสูงเท่านั้น และพื้นที่ยังอยู่นอกพื้นที่เราทำรันเวย์ไปไกลพอสมควร ท้ายที่สุดหากหน่วยราชการสรุปว่าเป็นที่สาธาณะเราก็พร้อมจะคืนให้”

ส่วนแผนในการขยายศักยภาพของสนามบินสมุย เพื่อรองรับการเติบโตของเที่ยวบินและผู้โดยสารในช่วง 20 ปี ก็ยังทำตามแผนเดิม เพราะการลงทุนที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะเกิดในพื้นที่ ที่ไม่ใช่มีประเด็นปัญหา โดยยังคงมีแผนขยายอาคารผู้โดยสาร เพื่อรองรับผู้โดยสารจาก 2 ล้านคนเป็น 3 ล้านกว่าคนต่อปี และได้ศึกษาจำนวนเที่ยวบิน ที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 70 กว่าเที่ยวบินต่อวัน จากปัจจุบัน 50 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ เมื่อแล้วเสร็จก็ต้องส่งให้ สผ.เป็นผู้พิจารณาต่อไป

สำหรับผลการดำเนินในปี 2559 มีรายได้รวม 26,765ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% มีกำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายทางภาษี 2,776ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,837 ล้านบาท กำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้น1,768 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.84บาท
อัตราการเติบโตของผู้โดยสารอยู่ที่ 9.5% จำนวนผู้โดยสาร 5.6 ล้านคน

“คาดว่าปี 2560 อัตราผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นประมาณ 12-13%” นายพุฒิพงศ์กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560