‘จีลี่’เปอโยต์ซื้อโปรตอน มาเลเซียยอมปล่อยให้ต่างชาติร่วมทุน

27 ก.พ. 2560 | 13:00 น.
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ จีลี่ ของจีน และ เปอโยต์ของฝรั่งเศส ร่วมประมูลซื้อหุ้นบริษัท โปรตอนฯ ผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน โดยคาดว่า บริษัทของจีนจะเสนอให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคโนโลยีการผลิตรถวอลโว่ ให้แก่โปรตอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าว ว่าการเจรจาซื้อกิจการบริษัทโปรตอนฯโดยบริษัทจีลี่ฯ และพีเอสเอ ผู้ผลิตรถเปอโยต์และซีตรอง ยังอยู่ในขั้นต้น ไม่มีการลงไปในรายละเอียดของจำนวนหุ้นของโปรตอนที่จะขายให้บริษัทต่างชาติ
ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเช่นกันว่า บริษัทจีลี่ฯ จากมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถแบรนด์จีลี่ และเจ้าของรถวอลโว่ ได้เจรจากับบริษัท ดีอาร์บี-ไฮคอมฯ เจ้าของบริษัทโปรตอนฯมาระยะหนึ่งแล้ว หลังจากที่ดีอาร์บี-ไฮคอม ประกาศ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าบริษัท กำลังรอข้อเสนอการขอเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของบริษัทต่างชาติ

บริษัทโปรตอนฯ ก่อตั้งขึ้นในปี 2526 โดยอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด เพื่อให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติยี่ห้อ โปรตอนโดยขั้นต้นได้รับความร่วมมือจากรถมิตซูบิชิของญี่ปุ่น ต่อมาขายกิจการให้กับ นายไซเอ็ด มอคตาร์อัลบูคารี มหาเศรษฐีมาเลเซียซึ่งมีธุรกิจหลายอย่างเพื่อสานฝันโครงการรถยนต์แห่งชาติโดยบริษัทโปรตอนฯยังเป็นเจ้าของรถหรูแบรนด์โลตัสของอังกฤษด้วย

ปรากฏว่าบริษัท โปรตอนฯ ภายใต้การบริหารงานของ ดีอาร์บี-ไฮคอม ยังประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง จนในปีที่แล้วรัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนายนาจิบ ราซัค ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือเงินกู้แก่บริษัท 1,500 ล้านริงกิต (ประมาณ 12,175 ล้านบาท) โดยมีเงื่อนไขว่า บริษัทจะต้องมีแผนฟื้นกิจการโดยมีหุ้นส่วนต่างชาติเข้ามาให้ช่วยเหลือในเรื่องการวิจัยและพัฒนา

รอยเตอร์ ระบุว่านอกจากบริษัทจีลี่ ของจีนและ บริษัทพีเอสเอฯ ผู้ผลิตรถเปอโยต์ แล้ว บริษัทซูซูกิมอเตอร์จากญี่ปุ่น และบริษัทเรโนลด์ จากฝรั่งเศส อาจให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของบริษัทโปรตอนฯด้วย
นายมะห์มูด ราซัค (Mahmood Razak) ประธานฝ่ายสื่อสารยุทธศาสตร์ของบริษัท ดีอาร์บี-ไฮคอมฯ ได้ตอบคำถามของรอยเตอร์ในประเด็นของบริษัทจีลี่ จากจีนว่า “ในขณะนี้เรายังไม่มีข้อมูลใด จะเปิดเผย” ขณะที่แถลงการณ์ของบริษัท ก่อนหน้านี้ระบุว่าบริษัทจะประกาศผลการเลือกบริษัทต่างชาติเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในครึ่งแรกของปีนี้
รอยเตอร์ระบุว่าข้อเสนอจากบริษัทรถยนต์ของจีน สอดคล้องกับกระแสการกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างมาเลเซียและจีนในขณะนี้ โดยในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว คณะของนายกรัฐมนตรีราซัค เยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 6 วัน และมีการเจรจาข้อตกลงทางธุรกิจมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.224 ล้านล้านบาท) ซึ่งรวมทั้งการซื้อเรือรบ 4 ลำจากจีน

แหล่งข่าวของรอยเตอร์เชื่อว่าการเจรจาระหว่างดีอาร์บี-ไฮคอมและจีลี่ ใกล้ได้ข้อยุติและ จีลี่เตรียมเสนอซื้อหุ้นมากกว่า 50 % โดยจีลี่ จะเสนอเงินสดในการซื้อหุ้นและให้ความช่วยเหลือโปรตอนทางด้านเทคโนโลยีการผลิตรถพวงมาลัยขวา ของรถจีลี่เองและรถวอลโว่ เพื่อขายในตลาดอังกฤษ อินเดียและออสเตรเลียด้วยนอกเหนือจากตลาดมาเลเซีย
แหล่งข่าวระบุว่ายุทธศาสตร์ของจีลี่ ในการฟื้นธุรกิจโปรตอน คือการเจาะเข้าสู่ตลาดโลกของรถพวงมาลัยขวาซึ่ง จีลี่ เองจะได้ประโยชน์ในการทำตลาดรถพวงมาลัยขวาซึ่งขณะนี้จีลี่ไม่ได้อยู่ในตลาดนี้ และขณะเดียวกันเป็นฟื้นฟูกิจการโปรตอนไปในตัว

บริษัทจีลี่ ออโตโมบิล เจ้าของแบรนด์จีลี่และวอลโว่ เดิมเป็นผู้ผลิตตู้เย็นก่อตั้งในปี 2529 ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนประดับยนต์ และเริ่มประกอบรถยนต์ตั้งแต่ปี 2541 โดยเริ่มส่งรถยนต์เป็นสินค้าส่งออกตั้งแต่ปี 2546 และเข้าซื้อกิจการรถยนต์วอลโว่จากฟอร์ดมอเตอร์ในปี 2552 ในราคา 1,800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6.48 หมื่นล้านบาท) ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560