การพัฒนาบุคลากรหัวใจหลักการขับเคลื่อนองค์กรยั่งยืน(1)

27 ก.พ. 2560 | 14:23 น.
ตามที่ทราบกันดีอยู่ว่า ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันคือเทคโนโลยี และการเข้าถึงเทคโนโลยีก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจ ที่นำช่องทางออนไลน์มาประยุกต์ใช้เพื่อการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และในส่วนของผู้บริโภคเอง ก็มีมุมมองในการทำชีวิตให้ง่ายขึ้นจากการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือแม้แต่การติดต่อสื่อสารที่เห็นได้ว่า แทนที่การใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ทั่วไป แอพพลิเคชันสำหรับการสื่อสารต่างๆ กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยม

ด้วยปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ ทำให้ภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐกระตือรือร้นในการปรับตัวเข้าสู่กระแสสังคม so business and government agencies need to adjust to keep up with the demand ด้วยการปรับธุรกิจให้เข้ากับโลกดิจิตอล เช่น การนำช่องทางออนไลน์มาใช้เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการบริการให้สอดคล้องกับความต้องการพื้นฐานของการตอบสนองความต้องการของประชาชน

ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรม 4.0 โดยมีนัยสำคัญคือการยกมาตรฐานของธุรกิจและอุตสาหกรรมในประเทศไทยให้นำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้เกิดความสามารถในการทำธุรกิจที่จะแข่งขันกับธุรกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก อีกด้านคือ เศรษฐกิจ 4.0 ซึ่งทำให้เราสามารถใช้เทคโนโลยีด้านไอทีเป็นตัวผลักดันธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะ ธุรกิจ เอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ

ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ต ที่ขยายครอบคลุมเกือบทั่วประเทศไทย และทั่วโลก ประกอบกับข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลและมากขึ้นตลอดเวลา ทำให้องค์กรและหน่วยราชการต่างๆ นำซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นมาใช้ในการเชื่อมต่อทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยเป็นการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนงานได้มีประสิทธิภาพและแม่นยำตอบสนองความต้องการลูกค้าได้มากขึ้น เช่น ซอฟต์แวร์ อีอาร์พี (ERP) ซึ่งองค์กรใหญ่ๆ นำมาใช้ ไม่เพียงเชื่อมต่อหน่วยงานต่างๆ แต่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อวางแผนการทำงานในอนาคตได้

ความสามารถในการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีในโลกปัจจุบัน นำมาซึ่งการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างง่ายดาย สร้างความคุ้นเคยให้กับผู้บริโภคทั้งในภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ รวมทั้งผู้บริโภครายย่อยในวงกว้าง จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมของผู้ให้บริการสินค้าและบริการด้านไอที เช่น กลุ่มบริษัท CDG ที่จะสร้างความพร้อมเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ต ที่ขยายครอบคลุมเกือบทั่วประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้องค์กรและหน่วยราชการต่างๆ ใช้เทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพและความถูกต้องแม่นยำสูงสุด เช่น โครงการ e-Citizen ซึ่งหน่วยงานภาครัฐร่วมกับ CDG ในการพัฒนาศักยภาพการเชื่อมโยงการบริการสู่ประชาชนได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง ลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560